Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ của "Lan và Điệp" qua đời

Theo thông tin từ gia đình, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ vừa qua đời trưa nay 23/12 tại nhà riêng, thọ 66 tuổi.

NSƯT Thanh Kim Huệ tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1955 tại TPHCM.

Gia đình bà không ai theo nghiệp hát nhưng do ba mẹ chuyên cho các gánh hát thuê âm thanh nên cứ mỗi đêm bà đều theo ba vào rạp.

thanh-kim-hue.jpg
Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ.

Ngay từ nhỏ, Thanh Kim Huệ đã được đánh giá có năng khiếu sân khấu khi thường xuyên được tham gia các vai diễn nhỏ tuổi. Năm 14 tuổi, Thanh Kim Huệ được chọn vào vai Lan trong bản ghi âm Lan và Điệp của soạn giả Loan Thảo.

Vai diễn này đã đưa tên tuổi Thanh Kim Huệ toả sáng và trở thành một trong những nữ nghệ sĩ cải lương hàng đầu của sân khấu phía Nam.

thanh-kim-hue(1).jpg
Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ và Chí Tâm trong poster "Lan và Điệp" diễn lại sau này.

Trong thế hệ nghệ sĩ cải lương trưởng thành trong giai đoạn giao thời ở cột mốc 1975, NSƯT Thanh Kim Huệ được xem là một trong những giọng ca nữ nổi bật với chất giọng cao vút, ngọt lịm không lẫn với bất cứ ai…

Trong sự nghiệp của mình, Thanh Kim Huệ đã thu âm hơn 300 bài vọng cổ đủ loại, trong đó có nhiều bài tân cổ giao duyên nổi tiếng như Chợ mới, Rước tình về với quê hương, Đám cưới trên đường quê...

Ngoài vai diễn Lan trong Lan và Điệp đã trở thành đỉnh cao nghệ thuật, Thanh Kim Huệ còn nổi tiếng với vai Thị Hến trong vở cải lương Nghêu- Sò- Ốc- Hến, Thủy Cúc (Đường gươm Nguyên Bá), Sao Ly (Tình ca biên giới), Tiêu Kim Yến (Người tình trên chiến trận), Chúc Anh Đài (Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài)…

Ngoài ra, Thanh Kim Huệ cũng là soạn giả của hàng trăm vở cải lương nổi tiếng như Yêu và ghen, Lỡ yêu rồi, Qủy kiến sầu, Tình ca biên giới, Khúc ly hương…

Thanh Kim Huệ kết hôn với nghệ sĩ Thanh Điền và có cuộc sống hạnh phúc. Cuối năm 1974, gia đình Thanh Điền lập gánh hát Xuân Liên Hoa, Thanh Kim Huệ về đoàn làm đào chánh, tại đoàn bà còn phát triển thêm khả năng viết tuồng.

Thời cải lương xuống dốc, 2 vợ chồng đã bán nhà để dựng lại nhiều vở diễn cải lương, duy trì ánh đèn cho các sân khấu.

thanh-kim-hue-2.jpg
Thanh Kim Huệ có cuộc sống hạnh phúc bên người bạn đời là nghệ sĩ Thanh Điền.

Nghệ sĩ Thanh Điền - chồng nghệ sĩ Thanh Kim Huệ nghẹn ngào chia sẻ, ông đang đi quay phim thì được người nhà báo tin.

"Cô ấy chờ tôi về đến nhà, gặp mặt lần cuối mới chịu nhắm mắt.. Tôi đau lắm khi mất đi người vợ gắn bó, người đồng nghiệp tài hoa của làng cải lương", nghệ sĩ Thanh Điền đau đớn.

Nghệ sĩ Thanh Điền cho biết vì vợ bị ung thư, sức khỏe bà suy yếu nhiều năm qua nên ông chuẩn bị tâm lý cho sự mất mát. Tuy nhiên, khi vợ qua đời, đó vẫn là nỗi đau buồn quá lớn đối với ông.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top