Nghệ sĩ Mai Thành - "Ông già Nam Bộ" của điện ảnh Việt qua đời

Nghệ sĩ Mai Thành nổi tiếng với phim "Xóm nước đen", "Người đẹp Tây Đô"... gắn bó với hình ảnh ông lão Nam bộ trong lòng người hâm mộ cả nước vừa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng.
maithanh1.jpg
Nghệ sĩ Mai Thành.

Gia đình nghệ sĩ Mai Thành thông tin cho báo chí biết ông qua đời vào lúc 14h40 hôm 15/12 vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 83 tuổi. Những năm gần đây, sức khỏe của ông yếu, đi lại khó khăn. Sau khi dịch xảy ra, ông cũng ít tham gia vào các chương trình hay gặp gỡ giới điện ảnh.

Cũng theo gia đình, lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 6h ngày 18/12. Sau đó linh cữu cố nghệ sĩ được đưa đi an táng tại xã An Phú Trung, Ba Tri, Bến Tre - quê hương của ông.

Nghệ sĩ Mai Thành tên thật là Võ Văn Thiêm, sinh năm 1939, quê Bến Tre. 13 tuổi, ông cùng gia đình di cư lên Sài Gòn. Mê hát từ nhỏ, ông từng mơ theo nghiệp sân khấu để giúp gia đình có tiền đong gạo. Mỗi lần có tiền ăn sáng, ông gom góp mua sách in các bài vọng cổ để tập ca. Lớn lên, ông thi vào khóa diễn viên đầu tiên của trường Quốc gia Kịch nghệ Sài Gòn (nay là Nhạc viện TPHCM).

Ông được cố nghệ sĩ Năm Châu, Phùng Há dạy kỹ năng diễn từ những vai nhỏ, như chạy cờ, múa kiếm, nhắc tuồng, làm quân hầu, múa ngựa... Ông dần được biết đến trong các vở nổi tiếng: Khi người điên biết yêu, Giai nhân và ác quỷ, Vó ngựa truy phong, Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo...

Thập niên 1990, ông được chú ý trên màn ảnh với các phim Xóm nước đen, Chuyện của Tuấn, Chim phóng sinh, Chung cư, Con chó Phèn, Ngày ấy quê tôi, Người đẹp Tây Đô, Sương gió biên thùy... Vóc dáng khắc khổ, chòm râu bạc trắng, ông thường được giao các vai lão có tính cách hiền hậu, số phận truân chuyên. Một thời gian, ông còn đi làm nghề lồng tiếng vì thích nói lên tâm tư của nhiều nhân vật. Phim cuối cùng ông tham gia là vai thầy Nguyễn trong Long Thành cầm giả ca năm 2010 (đạo diễn Đào Bá Sơn) - tác phẩm được thực hiện nhân kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top