Nghệ đen, mật ong chữa viêm đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Mật ong và nghệ đen đều có lợi cho các bệnh lý đường tiêu hoá, trong đó đặc biệt là công dụng kháng khuẩn, giảm đau, chống co thắt, nhuận tràng và kích thích tiêu hoá, rất có lợi cho các bệnh đường tiêu hoá nói chung và bệnh lý đại tràng nói riêng.

Hỏi: Cả bố mẹ tôi đều bị táo bón, thường xuyên đau quặn bụng, nội soi phát hiện viêm đại tràng, dùng thuốc Tây nhiều nhưng không đỡ. Có người mách hai bệnh trên có thể chữa bằng cách dùng nghệ đen ăn với mật ong, thời gian dài là khỏi? Xin KH&ĐS hướng dẫn công dụng và cách dùng cho tốt nhất.

Nguyễn Mạnh Khải (Hà Nội)

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyển, Bệnh viện TƯQĐ 108: Theo dược học cổ truyền, mật ong vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ trung, nhuận tràng, giảm đau và giải độc. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, mật ong có tác dụng bổ dưỡng, kháng khuẩn, làm băng se niêm mạc, làm lành các vết loét, chống ung thư, thông tiện, giải độc, cải thiện công năng miễn dịch của cơ thể và có lợi cho quá trình chuyển hoá đường.

Nghệ đen vị cay đắng, tính lạnh, có công dụng hoạt huyết chỉ thống, hành khí giải uất, lợi tiểu thoái hoàng. Nghiên cứu hiện đại cho thấy vị thuốc này có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của virus viên gan, cải thiện công năng miễn dịch của cơ thể, làm giảm mỡ máu, kích thích tiêu hoá, tăng cường bài tiết dịch mật, ức chế nhẹ sự bài tiết của dịch vị, giảm đau và chống co thắt.

 Như vậy, có thể thấy, mật ong và nghệ đen đều có lợi cho các bệnh lý đường tiêu hoá, trong đó đặc biệt là công dụng kháng khuẩn, giảm đau, chống co thắt, nhuận tràng và kích thích tiêu hoá, rất có lợi cho các bệnh đường tiêu hoá nói chung và bệnh lý đại tràng nói riêng. Vậy nên, theo kinh nghiệm dân gian, việc dùng nghệ đen (kể cả nghệ vàng) phối hợp cùng với mật ong để trị liệu viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mạn tính là hoàn toàn có cơ sở khoa học.

 Cách dùng cụ thể: Nghệ đen thái miếng, sấy khô, tán thành bột mịn, mỗi ngày dùng từ 6 - 8g, hoà với mật ong rồi uống. Cũng có thể dùng dưới dạng thái phiến với liều tương tự, sắc kỹ bỏ bã rồi hoà mật ong uống trong ngày. Trên thực tế lâm sàng, nhiều trường hợp đã đem lại hiệu quả trị liệu khá tốt. Tuy nhiên, rất cần có những công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc để làm sáng tỏ vấn đề này.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top