Nghệ An: Người dân kịch liệt phản đối, trại lợn chỉ bị phạt 320 triệu đồng

(khoahocdoisong.vn) - Người dân cho rằng trại lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc đang “bức tử” hồ Tràng Đen, nhưng chính quyền lại cho biết “chưa thể khẳng định”.

Dân kéo nhau đi phản đối

Trại lợn thịt siêu nạc của Công ty TNHH Đại Thành Lộc có địa chỉ tại xã Nam Hưng (Nam Đàn, Nghệ An), công suất 1.700 lợn nái ngoại, 20 lợn đực giống và trên 3.000 lợn con. 

Trang trại có tổng diện tích khoảng 26ha, trong đó phần xây dựng cơ bản tầm 8ha, còn lại để trồng cây xanh và xử lý môi trường.

Toàn bộ trang trại nằm trên đồi Cột Cờ, vị trí thượng nguồn đập Ba Khe, nơi nguồn nước chảy ra hồ Tràng Đen - nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt cũng như tưới tiêu cho hàng trăm héc ta đất canh tác nông nghiệp của người dân trong vùng. 

Theo phản ánh của người dân, trong khoảng 5 năm trở lại đây, nước trong hồ Tràng Đen đang dần bị ô nhiễm. Đến nay, nước trong hồ đã không thể dùng cho mục đích sinh hoạt nữa.

Ngoài ra, nước trong giếng khoan của các hộ dân trên địa bàn cũng có hiện tượng nhiễm mùi hôi thối, không thể phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Người dân cho biết, các ống xả thải từ trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc ra hồ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên. Tuy người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng đến nay tình trạng vẫn tiếp diễn.

Ngày 9/8/2020 vừa qua, hàng trăm hộ dân đã đã kéo ra hồ Tràng Đen rồi kéo nhau đi bộ ngược nguồn nước lên trước trại chăn nuôi lợn giống siêu nạc của Công ty Đại Thành Lộc để phản đối việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Vụ việc này đã khiến chính quyền UBND tỉnh Nghệ An phải tiến hành đối thoại với người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Lê Hồng Vinh đã chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, sau khi nghe kiến nghị của người dân và kết luận sơ bộ về tình trạng xử lý thải của Công ty Đại Thành Lộc được Sở TN&MT tỉnh Nghệ An công bố ngày 4/8, ông Vinh đã có những chỉ đạo yêu cầu Công ty Đại Thành Lộc xử lý dứt điểm vấn đề.

Cụ thể, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu quan trắc tổng thể Công ty Đại Thành Lộc trong nhiều ngày, phát hiện trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc có bạt HDPE chống thấm của hồ lắng bị rách nhiều chỗ, trong trường hợp khi nước thải ngập lên có khả năng bị thấm ra gây ô nhiễm môi trường đất, nước.

Mương dẫn nước thải từ hồ lắng sau biogas chảy về bể bổ sung hóa chất có hiện tượng rò rỉ nước thải ra mương thoát nước mặt. Xác lợn chết chôn lấp không đúng quy định, việc xử lý mùi tại trang trại chưa đảm bảo.

Công ty Đại Thành Lộc có gây ô nhiễm?

Mới đây, ngày 19/8, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã công bố mẫu phân tích nước thải trại nuôi lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc, hồ nước thủy lợi Tràng Đen, nước ngầm (nước giếng một số hộ dân)…

Ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho biết, đoàn kiểm tra có phát hiện trại nuôi lợn của Công ty Đại Thành Lộc có lợn chết nhưng xử lý không đúng quy định. Với hành vi trên, Sở TN&MT Nghệ An kiến nghị xử phạt Công ty Đại Thành Lộc 70 triệu đồng.

Ngoài ra, qua kiểm tra Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cũng đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành vi để mẫu nước hồ trong công ty vượt so với quy định, với số tiền 250 triệu đồng.

Tổng cộng với 2 sai phạm trên, Sở TN&MT đã kiến nghị xử phạt Công ty Đại Thành lộc 320 triệu đồng.

Tuy nhiên, về việc nước hồ Tràng Đen và nước giếng người bị ô nhiễm, Sở TN&MT tỉnh cho biết chưa thể khẳng định được nguyên nhân do trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc gây ra.

Do vậy, việc một số người dân yêu cầu bồi thường giếng nước bị ô nhiễm chưa có căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, mẫu nước uống của một số giếng người dân đang được Sở Y tế tỉnh Nghệ An xét nghiệm.

Trước đó, tại công văn chỉ đạo xử lý do ông Lê Hồng Vinh ký, UBND tỉnh Nghệ Anđã  yêu cầu Công ty Đại Thành Lộc thay thế bạt tại hồ lắng nước thải, nâng cao thành hồ lắng; thay mương xi măng dẫn nước thải bằng đường ống nhựa PVC, lắp đặt thêm các hệ thống xử lý mùi tại các chuồng trại; có biện pháp ngăn nước mưa từ khu vực xung quanh chảy vào trang trại, hoàn thành trước ngày 18/8/2020 tới.

Bên cạnh đó, Trang trại lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc nghiên cứu thay đổi hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ mới, đảm bảo tuần hoàn tái sử dụng 100% nước thải sau hệ thống xử lý, hoàn thành trước ngày 15/12/2020 tới.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT Nghệ An sẽ thành lập đoàn giám sát, yêu cầu Công ty khắc phục ngay những tồn tại.

Trong thời gian khắc phục các tồn tại, Công ty Đại Thành Lộc phải giảm đàn lợn phù hợp với quy mô, công suất và đáp ứng hệ thống xử lý nước thải hiện có.

Theo Đời sống
back to top