Nghệ An: Chuyển giao ba cá thể gấu bị nuôi nhốt trái phép

(khoahocdoisong.vn) - 3 cá thể gấu bị nuôi nhốt trái phép tại nhà một người dân tại tỉnh Nghệ An đã được chuyển giao đến trung tâm cứu hộ sau gần 2 tháng kể từ khi cơ quan chức phát hiện.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân về một gia đình nhiều khả năng nuôi nhốt gấu trái phép tại Nghệ An, cơ quan chức năng cùng Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) đã xác minh, định vị được vị trí cũng như xác nhận được số lượng gấu đang bị nuôt nhốt tại đây.

Tuy nhiên, phải sau gần 2 tháng kể từ ngày vi phạm được phát hiện, 3 cá thể gấu bị nuôi nhốt trái phép mới được “tự nguyện chuyển giao”. Hiện nay, 3 cá thể gấu này vừa được chuyển đến Cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình thuộc tổ chức Four Paws.

Theo cơ quan chức năng, đây là một vụ việc phức tạp do. Trong quá trình tiếp cận cơ sở vi phạm, đoàn kiểm tra đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của chủ nuôi và người dân xung quanh với nhiều hành vi quá khích như ném đất đá, chất rơm dọa đốt xe.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV cho rằng: “Những vi phạm này là rất nghiêm trọng và là một thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An. Các cơ quan chức năng cần nghiêm khắc thực thi pháp luật trong mọi trường hợp để đảm bảo sự nghiêm minh và ý nghĩa răn đe, phòng ngừa tội phạm cũng như thúc đẩy việc chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu trái phép”.

1 trong 3 cá thể gấu tại Nghệ An.

1 trong 3 cá thể gấu tại Nghệ An.

Nghệ An, tỉnh thành giáp ranh với Lào, từng là một khu vực tập trung rất nhiều cơ sở nuôi nhốt gấu để lấy mật. Nghệ An hiện vẫn là một điểm nóng về buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt là ngà voi, sừng tê giác, hổ và tê tê. Cơ sở dữ liệu của ENV từ năm 2010 cũng đã ghi nhận khoảng 119 vụ vi phạm trên cả nước có liên quan đến các đối tượng đến từ Nghệ An, một tỉ lệ rất lớn so với những địa phương khác.

Trước đó, năm 2015, các cơ quan chức năng cũng không xử lý thành công một trường hợp nuôi nhốt 5 cá thể hổ trái phép tại tỉnh này. Chính vì vậy, các nhà bảo tồn rất hi vọng cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sẽ vào cuộc tích cực hơn, đẩy mạnh công tác thực thi pháp luật để góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật và giảm thiểu tình trạng buôn bán ĐVHD trên địa.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top