Ngày xưa ngày nay

Ngày xưa ngày nay khác nhau nhiều lắm. Đến cả giao tiếp của trẻ con cũng khác, chả cần đến nhà nhau, cứ lên mạng chat chit là đủ.

Hình minh họa.

Họp lớp, bạn cũ gặp nhau, chuyện cũ chuyện mới kể mãi không hết. Mà cũng lạ, chuyện cũ phần lớn chỉ xoay quanh mấy trò nghịch ngợm của tuổi học trò, chứ ít nhớ về việc học.

Ôn lại thì mới nhớ, sao ngày xưa bọn trẻ con chúng tôi nhiều thời gian chơi với nhau đến thế. Học ở lớp với nhau một buổi sáng, còn buổi chiều nào cũng đến nhà hết đứa này đến đứa khác.

Khi thì học nhóm, lúc thì mượn sách vì ngày đó sách giáo khoa rất thiếu, một đứa được mượn thì có tới mấy đứa học chung. Học thì ít mà chơi thì nhiều.

Cứ từ đầu làng đến cuối làng, nhà ai cũng biết, chuyện gì cũng tường. Đến nỗi không chỉ thân với bạn mà bố mẹ, anh chị em, thậm chí cả hàng xóm, cả họ hàng của bạn cũng biết. Giờ gặp lại vẫn nhắc, vẫn nhớ từng người. Vô vàn kỷ niệm.

Còn trẻ con ngày nay khác xưa nhiều lắm. Chúng không hay đến nhà nhau, một phần vì bận học, học sáng học chiều, tối cũng đi học, học chính khóa, học thêm đủ thứ. Hơn nữa, cái sự giao tiếp của chúng cũng khác, chả cần phải đến nhà nhau, chỉ cần lên mạng chat chit là đủ.

Nhưng cái sự giao tiếp quan trọng lắm. Những giao tiếp trên bàn phím dù có rất nhiều hình biểu cảm, không thể so sánh được với việc gặp nhau trực tiếp.

Như lũ chúng tôi, làm sao quên được những buổi đến nhà nhau, trèo ổi, trèo khế đến nhẵn cả cành. Cái góc sân đất ấy lũ bạn đã từng nhảy dây, nhảy ngựa. Hay chỉ đơn giản là cả lũ ngồi với nhau tâm sự hay thả hồn mơ mộng đâu đâu. Ngày ấy là nhu cầu không thể thiếu, còn nay đã trở thành những kỷ niệm vô giá.

Chưa từng trải qua những trò chơi cùng bạn bè như thời chúng tôi, nên trẻ con thời nay sẽ không thấy thiếu. Không có kỷ niệm này sẽ có những kỷ niệm khác thế vào.

Chúng ta cố gắng tạo cho con một tuổi thơ đẹp đẽ, những chuyến đi nghỉ với gia đình, những trại hè ở Mỹ, châu Âu, đi du lịch khắp nơi, được khám phá những điều tuyệt vời…

Không hiểu sao tôi vẫn cứ nghĩ đó là sự bù đắp cho những thiếu hụt, những thiệt thòi mà người lớn chúng ta đã tước đi của trẻ con. Đó là một tuổi thơ hồn nhiên, được chơi đùa tự do với những người bạn.

Trải qua rồi nên mình mới thấy, thiếu đi những kỷ niệm của tuổi thơ thật là điều thiệt thòi. Không gì có thể thay thế những người bạn. Chính vì thế mà tôi luôn thấy mình giàu có.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top