Ngày mai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua giảm thuế đối với xăng, dầu

Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua vào ngày mai (14/3), giá xăng sẽ giảm được 2.000đ/lít thuế bảo vệ môi trường kể từ ngày 1/4.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết thông qua dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12 năm nay.

Trước đó, Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, Bộ này đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12.

Kể từ chiều 11/3, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mức 28.980 đồng/lít, xăng RON 95 lên 29.820 đồng/lít, cao nhất trong lịch sử, cũng là lần tăng thứ 7 liên tiếp của thị trường xăng dầu trong nước.

gia-xang-tang-len-muc-cao-nhat-lich-su-1647061573658-1-.jpg
Giá xăng trong nước liên tục lập đỉnh mới. Đồ họa:  Minh Hưng

Giá dầu thô tăng cao đã gây ảnh hưởng không nhỏ đối với nền kinh tế thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) gần đây đã tăng dự báo chỉ số giá tiêu dùng từ 2,3% lên 3,9% với các nền kinh tế phát triển trong năm nay và 5,9% với các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Trên thế giới các nước như Hà Lan, Hàn Quốc, Thái Lan… Cũng đã áp dụng việc giảm thuế, phí đối với mặt hàng năng lượng để kìm hãm việc giá xăng tăng “dựng đứng” trong thời gian gần đây.

Loạt quốc gia khác như Bồ Đào Nha, Canada hay Anh cũng đang tính tới phương án giảm thuế VAT hoặc tiêu thụ đặc biệt đánh vào nhiên liệu để hạ nhiệt giá năng lượng. Mức giảm thuế mà Chính phủ Anh đang xem xét có thể là hạ thuế VAT xuống 15% với xăng, dầu trước diễn biến mỗi lít xăng tại nước này đã tăng lên gần 1,6 bảng Anh (tương đương 2,06 USD).

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top