Ngày hội STEM 2019: Tình yêu khoa học xóa nhòa khoảng cách tuổi tác

(khoahocdoisong.vn) - Trong Ngày hội STEM 2019, từ em bé mẫu giáo đến các phụ huynh trung niên đều say mê tham gia các hoạt động trải nghiệm khoa học. Tình yêu với khoa học đã xóa nhòa khoảng cách tuổi tác.

Ngày hội STEM 2019 với chủ đề “Nguyên tố bí ẩn” thu hút hơn 1.000 học sinh, phụ huynh khắp nơi về tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học đã diễn ra tại khuôn viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tình yêu khoa học gắn kết mọi người.

Tình yêu khoa học gắn kết mọi người.

Lấy chủ đề là "Nguyên tố bí ẩn", Ngày hội STEM 2019 nhằm góp phần vào chuỗi hoạt động kỷ niệm 150 năm ra đời Bảng Tuần hoàn Mendeleev. Đồng thời để khẳng định STEM - chính là một nguyên tố mang tính quyết định đối với sự phát triển của khoa học công nghệ.

Nhóm thiết kế mô hình robot đến từ Trường THPT Amsterdam.

Nhóm thiết kế mô hình robot đến từ Trường THPT Amsterdam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc chia sẻ: “Tôi mong rằng một ngày nào đó, nhờ STEM, nhờ cảm hứng nghiên cứu khoa học từ những ngày hội như thế này, sẽ có một nguyên tố mới trên bảng tuần hoàn được đặt tên từ viện, trường hoặc nhà khoa học nào đó của Việt Nam”.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), Trưởng BTC cho biết, xu hướng giáo dục STEM là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế.

Phương pháp giáo dục tiên tiến này là hành trang giúp các bạn trẻ chuẩn bị tốt và hội nhập vào nên công nghệ số hiện đại ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Đi tìm nguyên tố bí ẩn khiến "núi lửa" tuôn lửa.

Đi tìm nguyên tố bí ẩn khiến "núi lửa" tuôn lửa.

Điểm nhấn của Ngày hội STEM 2019 chính là sự góp mặt của gần 40 gian trải nghiệm được tổ chức bởi chính các em học sinh từ các trường THPT. Nhiều mô hình được mang đến từ các "trường làng" xa xôi như Điện Biên, Nghệ An...

Trong ngày Hội, mọi người được khám phá các nguyên tố trong Bảng tuần hoàn, tham gia thực hành các thí nghiệm, chế tạo chất, các trò chơi đi tìm các nguyên tố hóa học, lắp ghép robot... với nhiều tình huống bất ngờ, thú vị.

Nào, lắc nhé, nước sẽ đổi màu.

Nào, lắc nhé, nước sẽ đổi màu.

Điều đặc biệt, các hoạt động này thu hút mọi người ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ các em nhỏ, cho tới các phụ huynh trung niên đều hào hứng, say mê tham gia.

Thầy Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Phòng quản lý khoa học, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Phụ trách hoạt động STEM của nhà trường vừa nhiệt tình hướng dẫn các em nhỏ, vừa hào hứng chia sẻ: Hãy quan sát cách mọi người tham gia trải nghiệm thì sẽ thấy STEM được yêu thích hay không.

Các em nhỏ say mê, được kích thích sự sáng tạo (đây cũng chính là mục tiêu của STEM), những người lớn cũng bị tò mò, cuốn hút. Có thể nói tình yêu với STEM, với khoa học đã xóa nhòa mọi khoảng cách tuổi tác.

Tình yêu khoa học thu hút từ các em nhỏ tuổi... ... tới các phụ huynh lứa tuổi trung niên.

Tình yêu khoa học thu hút từ các em nhỏ tuổi...

... tới các phụ huynh lứa tuổi trung niên.

... tới các phụ huynh lứa tuổi trung niên.

TS Đặng Văn Sơn, người đồng sáng lập Ngày hội STEM chia sẻ: Thành công của chuỗi Ngày hội STEM chính là ở khả năng lan tỏa của tinh thần giáo dục STEM tới khắp các trường phổ thông trên cả nước.

Ngày hội STEM góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tạo theo cách tiếp cận STEM; hướng tới đưa mô hình giáo dục STEM trở nên phổ biến và ứng dụng nhiều hơn trong hệ thống giáo dục, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của kỷ nguyên 4.0.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top