Ngày 6/12, dự kiến bắt đầu phiên xử ông Tất Thành Cang

Ngày 6/12, TAND TPHCM dự kiến xét xử sơ thẩm vụ ông Tất Thành Cang cùng các bị cáo liên quan sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco.

Dự kiến từ ngày 6/12 tới đây, TAND TPHCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) và Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn nhà nước).

Phiên xử dự kiến diễn ra 12 ngày (từ ngày 6 -17/12), do Thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm chủ tọa.

Trong vụ án này, cáo trạng truy tố 20 bị can, trong đó ông Tất Thành Cang (nguyên phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, bị bắt tạm giam ngày 16/12/2020) sẽ bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Ông Tất Thành Cang bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy TPHCM tại SADECO (16,7%) là 184 tỷ đồng.

Ông Cang và các bị can có sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua đấu giá, đấu thầu là trái với quy định, gây thiệt hại cho Sadeco 1.103 tỉ đồng.

Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước là hơn 669 tỉ đồng, gồm vốn của UBND TP.HCM là hơn 485 tỉ đồng, tương đương 44%, vốn của Thành ủy TP.HCM là hơn 184 tỉ đồng, tương đương 16,7%.

Về tội danh “Tham ô tài sản”, các bị can liên quan số tiền tham ô là 4,7 tỷ đồng. Ông Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc, thành viên HĐTV Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện một số hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho Sadeco 1.103 tỉ đồng.

Bà Hồ Thị Thanh Trúc (cựu Tổng giám đốc SADECO), có hành vi ký đề xuất chi tiền và nhận tiền sau đó chuyển lại cho Dũng, tạo điều kiện cho các cá nhân chiếm đoạt tiền Nhà nước.

Theo Đời sống
back to top