Ngày 30/9, TP.HCM sẽ trở lại “bình thường mới”?

TP.HCM đã không thể “kiểm soát được dịch bệnh Covid-19” trước 15/9 như Nghị quyết 86 đề ra. Tuy nhiên, những kết quả đạt được của Thành phố trong thời gian qua là tiền đề để Thành phố có thể tiến tới kiểm soát được dịch bệnh vào cuối tháng 9, từng bước cho kế hoạch phục hồi kinh tế.

Quãng thời gian đầy thách thức

TP.HCM đã không đạt được mục tiêu đặt ra là đến ngày 15/9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh theo Nghị quyết số 86 ngày 6/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 khi số ca mắc mới mỗi ngày vẫn ở mức cao, trung bình giai đoạn từ 21/8 đến 15/9 là 5.000-6.000 ca. Có thời điểm như ngày 3/9, số ca mắc gần 8.500 ca.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM thì ngoài nguyên nhân do sự phức tạp của chủng virus Delta thì có nhiều tiêu chí kiểm soát dịch theo quy định của Bộ Y tế, thành phố khó đạt được, như số ca mắc Covid-19 trong tuần phải giảm so với 2 tuần liền kế trước và giảm còn 50% so với tuần cao nhất.

Nhìn lại hơn 1 tháng triển khai các biện pháp để thực hiện Nghị quyết 86, dù rằng công tác phòng chống dịch của TP.HCM còn khiến nhiều người băn khoăn, song cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của các địa phương, của các lực lượng quân đội, công an về nguồn nhân lực, vật lực đã giúp thành phố từng bước kiểm soát dịch, đẩy nhanh độ phủ vaccine trong cộng đồng. Tính đến hết ngày 14/9, TP.HCM đã tiêm phủ được 92% mũi một cho người trên 18 tuổi; 23,5% mũi hai; trên 60% số địa bàn dân cư, tổ dân phố trở thành vùng an toàn, “vùng xanh”, “cận xanh”; số ca tử vong giảm xuống trung bình mỗi ngày dưới 200 ca. Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ đã kiểm soát được dịch.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho rằng, những kết quả đó là cơ sở để thành phố đi đến việc kiểm soát dịch bệnh: “Tại Thành phố, chúng tôi nhận được sự đồng thuận ủng hộ rất cao của bà con nhân dân và của cộng đồng doanh nghiệp. Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định đến kết quả phòng, chống dịch của Thành phố trong thời gian vừa qua. Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở cũng giúp cho các pháo đài là các xã, phường, thị trấn, các nhà máy, xí nghiệp làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch”.

Nói về công tác chống dịch của TP.HCM trước ngày 15/9, ông Lê Hải Bình, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, đó là một quãng thời gian đầy thách thức và TP.HCM đã có những kết quả khả quan, đi đúng hướng. Và quãng thời gian còn lại đến ngày 30/9 sẽ là chuỗi ngày then chốt. Sự chung tay của người dân có ý nghĩa quyết định.

“Câu chuyện sẽ nằm ở chỗ chúng ta kiểm soát dịch bệnh thế nào, nằm ở chỗ ý thức người dân khi tham gia cùng với Đảng bộ, chính quyền trong việc thực hiện các biện pháp mới này như thế nào? Điều đó sẽ dẫn đến kết quả sau ngày 30/9”, ông Lê Hải Bình nói.

TP.HCM cũng như một số tỉnh phía Nam là: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… sẽ kéo dài thời gian công bố kiểm soát dịch bệnh đến cuối tháng 9. Trong khoảng thời gian 2 tuần này, ngoài thực hiện các biện pháp chống dịch, TP.HCM còn đồng thời phải thực hiện các bước mở cửa lại kinh tế.

Mới đây, tại Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 11, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết: Trong công tác phòng chống dịch thì vấn đề bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân là mục tiêu tối thượng; trong mở cửa lại kinh tế sẽ thực hiện theo phương châm là không quá chậm nhưng cũng không chủ quan, nôn nóng.

“Những địa phương đã kiểm soát được thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, chặt chẽ, chắc chắn. Trong tình hình hiện nay, quan điểm của chúng ta là những nơi chưa làm đạt theo yêu cầu đề ra, tiêu chí đề ra thì tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu”, ông Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Ngày 30/9, TP.HCM sẽ trở lại “bình thường mới”?

Một tuần sau ngày 15/9, dù rằng số lượng người mới mắc Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm sâu, vẫn ở mức hơn 5.400 ca, số tử vong là 175 người trong ngày 22/9, song những thay đổi trong phương pháp thu dung điều trị như: thành lập các tổ phản ứng nhanh cấp cứu F0 tại nhà; tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; hướng dẫn người dân tự xét nghiệm nhưng có kiểm soát… sẽ là giải pháp tối ưu để Thành phố “sống cùng với dịch bệnh”.

Lãnh đạo TP.HCM cũng đã gặp các chuyên gia để bàn phương án chống dịch và mở cửa trở lại. Việc tiếp tục phủ vaccine và đạt gần 100% mũi 1, trên 23% mũi 2 cho những người trên 18 tuổi; cùng với việc mở cửa trở lại Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, các chợ đầu mối cũng đang dần dần đi vào vận hành, các công trình xây dựng cũng bắt đầu các hoạt động thi công, hàng chục ngàn shipper cũng đã ra đường giao hàng …. cho thấy nhịp sống của thành phố đang dần dần trở lại.

Với người dân TP.HCM, 4 tháng qua là quãng thời gian khó khăn nhất mà họ phải đối mặt. Song trong cuộc chiến chống dịch, người dân đã vì Thành phố, cùng Thành phố từng bước vượt qua khó khăn. Họ mong chờ nhất là đến ngày 30/9 tới, thành phố sẽ trở lại bình thường mới.

“Mong cuối tháng này bỏ giãn cách để người dân đi làm. Biết Nhà nước khó khăn không thể hỗ trợ hoài được nên mình hy vọng đợt dịch này mau kết thúc, đợt giãn cách này là đợt cuối. Tuy rất khó khăn nhưng chúng tôi cũng vẫn cố gắng, mong mọi người cùng chung sức để lần giãn cách này là lần cuối và Thành phố của chúng ta sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường”, một người dân TP.HCM bày tỏ.

Công tác chống dịch ở TP.HCM đang có tín hiệu khả quan, vùng xanh trên bản đồ Covid-19 đang được mở rộng. Cùng với sự chung tay của người dân, hy vọng rằng TP.HCM sẽ kiểm soát được dịch bệnh và mở dần lại cánh cửa kinh tế như kế hoạch đã đề ra./.

Theo vov.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top