Ngất xỉu vì tự ý dùng thuốc lợi tiểu

(khoahocdoisong.vn) - Tự ý dùng thuốc lợi tiểu rất nguy hiểm. Uống thuốc này nhiều có thể gây giảm kali trong máy quá mức, gây trụy tim mạch, ngất xỉu, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bà Trần Thị Phương. 62 tuổi (Hà Nội),  thỉnh thoảng lại bị phù tay chân rồi hết. Mấy hôm nay thấy người mệt mỏi, đái ít, đái rắt, chân phù nhiều. Bà được bạn tư vấn mệt là do tiểu ít nên bà đã dùng đơn thuốc của bạn ra hiệu thuốc mua thuốc lợi tiểu lasix về uống. 

Sau đó, bà đi tiểu nhiều và liên tục, đến chiều thì quá mệt mỏi, đi không vững và ngất xỉu, gia đình  phải đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu, huyết áp tụt…Bác sĩ kết luận bà bị trụy tim mạch do giảm kali trong máu quá mức. 

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, phù là triệu chứng của nhiều bệnh về gan mật, tiêu hóa, bệnh thận tiết niệu, bệnh tim mạch, bệnh dị ứng, bệnh toàn thể... Khi có bệnh cần phải đi khám để được tư vấn và điều trị đúng.

Tự ý dùng thuốc lợi tiểu rất nguy hiểm, nhất là lasix bởi đây là loại thuốc chỉ được sử dụng để cấp cứu các cơn phù nặng. Uống thuốc này nhiều có thể gây giảm kali trong máy quá mức, gây trụy tim mạch, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top