Ngất xỉu vì chủ quan với táo bón

(khoahocdoisong.vn) - Táo bón có thể dẫn tới ngất xỉu, tổn thương mạch máu và suy thận...

Bà Đỗ Phương Hà (72 tuổi, Hà Nội) được đưa cấp cứu vào viện vì ngất xỉu khi đang đại tiện. Nguyên nhân là do bị táo bón đã lâu và gần đây lại đái khó, đái rắt và tiểu ít nhưng bà vẫn chủ quan không đi khám. Đến khi cấp cứu, thăm khám và được giải thích bà mới hiểu, nguyên nhân các bệnh của bà đều do táo bón mà ra.

Lời bàn: Theo BS Tuấn Anh, Bệnh viện K, táo bón là bệnh phổ biến, đặc biệt là người già nhưng chưa được quan tâm nhiều khiến không ít người phải cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm tính mạng. Bởi táo bón còn có thể gây tắc ruột, vỡ ruột. Đây là biến chứng thường xảy ra, rất nguy hiểm tới tính mạng nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Ngoài ra, phân bị nêm chặt có thể đè lên bàng quang làm bí tiểu tiện và lâu ngày đưa tới suy thận. Người bị táo bón lâu ngày có thể gây cơn thiếu máu cục bộ và ngất vì phải rặn lâu, ảnh hưởng xấu tới sự tuần hoàn máu ở não bộ và động mạch vành... Táo bón có thể là triệu chứng khởi đầu của một bệnh lý thực thể nào đó như bệnh của đại tràng, các bệnh toàn thân suy giáp trạng, tăng canxi máu, trĩ, thần kinh, nhiễm độc chì, thậm chí ung thư... vì vậy, cần phải thăm khám để xác định bệnh và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top