Ngất vì say nắng

Vừa qua, mấy ngày nắng nóng nhất trong năm, Anh Nguyễn Văn V (Hoài Đức, Hà Nội) ngất vì say nắng khi vừa đi làm đồng.

Say nắng khiến hoa mắt

Nguyên nhân được biết, anh V vốn có bệnh cao huyết áp, nhưng mấy hôm rau đang bán được, nên anh tranh thủ đi hái rau cho vợ bán. Bình thường chỉ khoảng 9 giờ sáng anh về, nhưng hôm đó anh cố làm muộn để chiều còn đi đám cưới, sợ không hái rau được, nên tận 11 giờ trưa anh mới làm về. Khi về tới nhà anh run cầm cập,  mắt đỏ, mặt đỏ, không nói được gì. Gia đình đưa anh tới bệnh viện kịp thời nên qua khỏi.

Lời bàn: TS. BS Lê Thị Thanh Nhạn, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chia sẻ, đây là trường hợp bị say nắng, lại thêm bệnh cao huyết áp nên bị ngất. Những trường hợp làm muộn ngoài trời lại thêm bệnh lý như thế này khả năng bị giãn mạch máu dẫn đến tai biến, tử vong là rất cao. Trong những dịp nắng nóng như hiện nay, người dân, đặc biệt người lao động đồng áng, công nhân xây dựng, thợ điện cần chú ý thời gian làm việc, không nên làm việc ngoài trời trong khoảng 10g30 đến 3 giờ chiều. Thời điển này là nóng nhất trong ngày, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 42 độ, rất dễ say nắng, nguy hiểm đến tính mạng.

Thời tiết nắng nóng, mọi n gười phòng bệnh say nắng nên sử dụng áo, nón thích hợp. Ngoài ra, trong bữa ăn nên bổ sung đồ mát, thanh nhiệt, rau và hoa quả chứa nhiều vitamin. Đồng thời, nên ăn những món canh như canh cải, canh chua, canh bầu, cam, chanh để tăng cường sức đề kháng.

P.Hằng (ghi)

Theo Đời sống
back to top