Ngạt nước, bé trai 14 tháng tuổi chết não

Có thể do chìm lâu trong nước gây nên tình trạng thiếu oxy, não của bé trai bị tổn thương nghiêm trọng không thể phục hồi.

Nạn nhân là bé trai 14 tháng tuổi ở Củ Chi, trong lúc mẹ làm sau vườn, em chơi chung với em họ ở trong nhà. Một lúc sau em họ chạy ra kêu, mẹ phát hiện bé đang úp mặt vào xô nước sạch. Người mẹ cũng không rõ thời gian con bị chìm.

tre-14-ngat-nuoc.jpg

Sau khi vớt ra, trẻ tím tái, mê sâu, người nhà ẵm em chạy đến Bệnh viện Củ Chi. Em nhập viện Bệnh viện Củ Chi trong tình trạng ngưng tim ngưng thở. Sau khi được các bác sĩ hồi sức tim phổi 30 phút có tim lại, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại bệnh viện, ngay lập tức bé đã được ê-kíp bác sĩ khoa Cấp cứu nỗ lực điều trị thở máy, chống phù não tích cực. Tuy nhiên do bé đã có thể chìm lâu trong nước gây nên tình trạng thiếu oxy não nghiêm trọng không thể phục hồi.

BSCKI Phạm Hoàng Minh Khôi, Quyền Phó khoa Cấp Cứu (Bệnh viện Nhi Đồng 2) cho biết đây là tai nạn rất thương tâm. Khoa Cấp cứu thường tiếp nhận nhiều trường hợp vào các dịp nghỉ hè, nghỉ Tết, đặc biệt giai đoạn dài nghỉ do dịch bệnh Covid - 19 hiện nay.

Phụ huynh lưu ý không để trẻ một mình mà không có người lớn bên cạnh. Nhà có các xô hay chậu nước nên có nắp đậy hay chỉ để xô chậu trống.

Phương pháp sơ cứu người bị đuối nước đúng cách

Thời điểm vàng sơ cứu là ngay từ khi có cơn ngừng thở đầu tiên, trong vòng 1- 4 phút đầu tiên khi bị chìm trong nước, đồng thời xử lý tốt các chấn thương kèm theo (đặc biệt là chấn thương đầu cổ và cột sống).

Do vậy việc làm đầu tiên cần đưa nạn nhân ra khỏi nước.

Nguyên tắc cấp cứu tại chỗ là giải phóng đường thở và cung cấp oxy cho nạn nhân.

Theo BSCKI Minh Khôi, cha mẹ nên cố gắng bình tĩnh cấp cứu ban đầu: sau khi vớt bé ra khỏi nước, đặt bé trên mặt phẳng cứng, dùng khăn lau và ủ ấm để tránh hạ thân nhiệt.

Đặt nạn nhân nằm nghiêng, móc hết dị vật, đàm nhớt trong họng để giải phóng đường thở.

Sau đó gọi người khác hỗ trợ để có thể hà hơi thổi ngạt cũng như ấn tim ngoài lồng ngực.

Tránh xốc, vác nạn nhân vì có thể gây ra những thương tổn thứ phát. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top