Ngạt mũi kéo dài

(khoahocdoisong.vn) - Ngạt mũi là tình trạng mũi bị tắc nghẽn gây khó thở, đôi khi phải thở bằng miệng. Bệnh ngạt mũi ở mỗi người một khác. Có người bị một vài ngày rồi tự khỏi nhưng có người bị ngạt kéo dài, điều trị thuốc không khỏi thì là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh.

Chị Lê Tố Nga (Hải Dương) bị ngạt mũi cả tháng nay. Đi khám bác sĩ nói chị bị viêm mũi dị ứng rồi cho thuốc điều trị. Chị uống thuốc và xịt thuốc, bệnh chỉ khỏi tạm thời rồi chuyển sang chảy mũi, ngạt mũi. Mặc dù hết thuốc phải đi khám lại nhưng chị ngại, không đi mà dùng đơn thuốc cũ. Giờ đây mũi chị ngạt, nhiều đêm mất ngủ, người nhà khuyên chị đi khám lại nhưng chị bảo, bệnh này không nghiêm trọng, tự chữa được đến đâu thì được.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, HN) cho biết, ngạt mũi là tình trạng mũi bị tắc nghẽn gây khó thở, đôi khi phải thở bằng miệng. Bệnh ngạt mũi ở mỗi người một khác. Có người bị một vài ngày rồi tự khỏi nhưng có người bị ngạt kéo dài, điều trị thuốc không khỏi thì là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh. Ngạt mũi có thể biến chứng sang xoang, tùy từng trường hợp mà người bệnh bị tắc một bên hay hai bên mũi. Nếu người bệnh thấy đau nhức vùng má, lông mày, giữa hai mắt, vùng gáy…mà không chữa trị có thể biến chứng sang mắt, não. Ngạt mũi lâu ngày cũng có thể do polyp mũi gây nên. Polyp mũi là tổn thương giả do thoái hóa cục bộ của niêm mạc mũi hay xoang mà chủ yếu là tổ chức đệm. Đây là bệnh thường gặp, có thể đơn thuần ở hốc mũi, ở các xoang hay cả ở mũi xoang. Trường hợp nguy hại nhất là ngạt tắc mũi do ung thư vòm họng. Người ung thư vòm họng có biểu hiện ngạt mũi từng lúc, dùng thuốc điều trị không thuyên giảm. Ở giai đoạn khối u vòm họng phát triển, ngạt tắc mũi sẽ thường xuyên kéo dài, vì vậy người bệnh cần đi khám lại, không nên để bệnh kéo quá lâu.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top