Ngành khách sạn tìm hướng đi mới trong bối cảnh dịch COVID-19

Cùng với sự hỗ trợ của sở, ngành, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú... trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực thích nghi với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Điển hình, ở ngành khách sạn, nhiều đơn vị kinh doanh đã chủ động thay đổi tìm hướng đi mới để khai thác thị trường tiềm năng và duy trì hoạt động kinh doanh.

Phát triển khách sạn cách ly 

Chú thích ảnh
Resort Phương Nam tại huyện Cần Giờ tiếp nhận người cách ly tập trung. Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Báo cáo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Savills Việt Nam vừa mới công bố cho thấy, tình hình hoạt động trong lĩnh vực khách sạn cải thiện khi ngày càng nhiều đơn vị kinh doanh đăng ký làm cơ sở cách ly có thu phí. Trong đó, có thể kể đến sự tham gia tích cực của nhiều khách sạn tầm trung trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong việc trở thành cơ sở cách ly có thu phí và đồng hành cùng chính quyền thành phố phòng, chống dịch COVID-19. Mặt khác, nhu cầu cách ly tập trung đến từ nguồn khách nhập cảnh, khách trong nước... vẫn tiếp tục tăng đã thúc đẩy ngày càng nhiều khách sạn gia nhập mạng lưới cơ sở cách ly có thu phí. Thống kê quý II/2021, có 8 khách sạn cách ly mới đi vào hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp 3.000 phòng. Hầu hết, những khách sạn cách ly này đều tập trung ở Quận 1, 3, 5,7, Tân Bình... 

Trong thời gian qua, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp Sở Y tế tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định thành lập khu cách ly y tế tập trung có trả phí tại 72 khách sạn, tương ứng 5.564 buồng/phòng. Hiện các cơ sở này, cũng tiếp nhận khách có nguy cơ mắc COVID-19 cao (F1) đến cách ly thông qua chương trình “Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chung tay phòng, chống dịch COVID-19”. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện vận động được 395 khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly F1, tương ứng 13.426 buồng/phòng. Trong đó, có 117 khách sạn, tương ứng 5.328 buồng/phòng đã có Quyết định thành lập khu cách ly tập trung, đủ điều kiện để đưa vào sử dụng; số khách sạn còn lại đang trong quá trình thẩm định các điều kiện, tiêu chí. Đồng thời, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đăng tải và thường xuyên cập nhật danh sách, thông tin khách sạn tham gia đăng ký làm cơ sở cách ly cho những người có nguy cơ mắc COVID-19 cao tại cổng thông tin điện tử của sở. Người dân có thể truy cập để tự đặt phòng khách sạn khi có nhu cầu cách ly tại địa chỉ: Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (hochiminhcity.gov.vn)

Đặc biệt, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng hợp tác với Traveloka Việt Nam cung cấp dịch vụ đặt trực tuyến khách sạn cách ly và phương tiện vận chuyển cách ly. Trong thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng chương trình hợp tác liên kết với mạng lưới đại lý du lịch trực tuyến khác (OTA) dành cho đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao (F1) và khách nhập cảnh.

Chương trình hợp tác liên kết này, được xem là nỗ lực của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Traveloka Việt Nam và hệ thống khách sạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong việc chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ tiên tiến để trải nghiệm đặt trực tuyến dịch vụ khách sạn và vận chuyển cách ly liền mạch, khách hàng có thể dễ dàng truy cập tất cả thông tin một cách đầy đủ nhất về các loại phòng cách ly, loại xe vận chuyển cách ly và giá cả thanh toán trực tuyến... 

Bà Anna Fernandez, Giám đốc phòng kinh doanh và tiếp thị, Khách sạn Equatorial chia sẻ, khách sạn quan tâm và cam kết đồng hành với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Với đội ngũ nhân sự đã được đào tạo, tập huấn bài bản, khách sạn Equatorial cam kết phục vụ tốt nhu cầu của khách F1 và khách nhập cảnh. 

Kỳ vọng "hộ chiếu vaccine"

Một số chuyên gia đánh giá, đại dịch đã khiến cho việc đi lại giữa các quốc gia bị hạn chế tối đa và ngành du lịch gần như phụ thuộc vào khách nội địa, đồng thời thị trường chung vẫn còn nhiều thách thức trong triển vọng phục hồi và phát triển thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường du lịch vẫn được kỳ vọng tích cực với nhu cầu du lịch tăng cao khi dịch COVID-19 được kiểm soát; triển vọng sau đại dịch của ngành khách sạn vẫn đầy hứa hẹn với sự tham gia của đa dạng thương hiệu vận hành quốc tế nổi tiếng.

Theo các công ty tư vấn bất động sản, dự kiến đến cuối năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm 2.500 phòng khách sạn đến từ các thương hiệu tên tuổi như Fusion, Hilton và Inter Continental. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch toàn cầu có thể phục hồi hoàn toàn vào năm 2024, trong đó miễn dịch cộng đồng được xem là yếu tố then chốt. Trong khi đó, Việt Nam đang nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng với 70% dân số được tiêm chủng vào cuối năm 2021. Còn tại một số nước trên thế giới, việc bắt đầu áp dụng “hộ chiếu vaccine” cũng đang là một xu hướng, với kỳ vọng vực dậy ngành kinh tế không khói ngay khi đại dịch đi qua. 

Còn bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam nhận định, dịch COVID-19 bắt đầu xâm nhập Việt Nam từ đầu năm 2020, đến nay biến động của ngành du lịch nói chung và ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú nói riêng phụ thuộc hoàn toàn vào công tác kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Đồng thời, nhu cầu dịch chuyển và lưu trú của khách du lịch nội địa là rất lớn, có thể quan sát rất rõ ở những giai đoạn dịch bệnh được kiểm soát.

Hiện nay, Việt Nam đang trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, cũng là đợt bùng phát nghiêm trọng nhất nên mọi dự báo về ngành du lịch trong năm 2021 vẫn còn phải bỏ ngỏ khi các biện pháp hạn chế đi lại ngày càng bị thắt chặt. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, việc đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đã được Việt Nam, cũng như các nước trên thế giới xác định là chiến lược chính yếu để kiểm soát đại dịch và là chìa khóa mở cửa biên giới toàn cầu. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều quốc gia bắt đầu thí điểm "hộ chiếu vaccine" và từng bước dỡ bỏ một số hạn chế trong cách ly phòng, chống dịch COVID-19. Tuy vậy, với tỷ lệ tiêm chủng trung bình trên thế giới còn ở mức thấp thì việc dựa vào "hộ chiếu vaccine" để vực dậy ngành du lịch chỉ là tiền đề hữu hạn. Vấn đề phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch, theo nhiều chuyên gia và tổ chức, chỉ có thể xảy ra khi toàn thế giới đạt được "miễn dịch cộng đồng", dự kiến nhanh nhất là vào năm 2023 khi ít nhất 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Theo baotintuc.vn
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top