Ngân nhĩ bồi bổ phục hồi sức khỏe sau Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Ngân nhĩ là loại bình bổ có tác dụng nhuận phế bổ âm, dưỡng vị sinh tân... rất thích hợp cho những người sau khi ốm, hư lao ho lâu ngày, ho khạc ra máu, tổn thương cơ thể sau điều trị Covid-19.

Theo y học cổ truyền, ngân nhĩ vị ngọt, tính bình, bổ âm nhuận phế, trừ lao sinh tân dịch, tất cả những người phế vị âm hư đều nên dùng nó. Những người bị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, miệng khô, sau khi ốm hư lao ho lâu ngày, ho khạc ra máu, chóng mặt mắt mờ, miệng khô họng rát, táo bón, ngủ không ngon... thường xuyên ăn ngân nhĩ rất hữu ích.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong 100g ngân nhĩ có chứa 6,7 - 10g protit, 0,6 - 1,28g lipid, 64,9 - 71,2g glucid, nhiều nguyên tố vi lư­ợng như­ Ca, P, Mg, S, K, Fe, Na... và các vitamin B1, B2... Loại nấm này có tác dụng có tác dụng tăng c­ường khả năng miễn dịch của cơ thể, nâng cao năng lực tạo máu của tủy xư­ơng, cải thiện chức năng của gan và thận, thúc đẩy quá trình tổng hợp protid trong gan, làm giảm cholesterol máu, chống phù và chống phóng xạ…

ngan-nhi.jpg
Ngân nhĩ rất thích hợp để bồi bổ cho bệnh nhân Covid-19.

Cơ thể hư nhược, miệng khô sau ốm hay sau điều trị Covid-19: Ngân nhĩ 10 – 15g (dùng nước lạnh ngâm cho nở ra hết, sau đó rửa sạch), hồng táo 10 – 15 quả. Cho ngân nhĩ và hồng táo cùng nước vào sắc, cho đường vào dùng để ăn uống điểm tâm, mỗi ngày 2 lần.

Phế hư, ho có đờm, có máu: Ngân nhĩ 10 – 15g (dùng nước lạnh ngâm cho nở ra hết, sau đó rửa sạch). Lấy 1 lít nước cho vào nồi đun sôi, đổ ngân nhĩ vào, đun tiếp 2 – 3 phút, vớt ra để cho ráo, cho gia vị, dầu vừng trộn đều thành sa lát là ăn được.

Huyết áp cao, xơ vữa động mạch: Ngân nhĩ, mộc nhĩ đen mỗi loại 10g, dùng nước ấm ngâm cho nở ra, nhặt bỏ tạp chất rửa sạch, cho thêm 30g đường phèn, cho nước vừa hấp cách thủy 1 tiếng, đợi mộc nhĩ chín là được, chia làm 2 lần ăn trong ngày.

Chú ý: Không được dùng ngân nhĩ đã biến chất, biểu hiện bằng các dấu hiệu như màu ngả vàng, kém tươi, không đàn hồi, có vết mốc hoặc dính lại với nhau hoặc thối rữa. Nếu dùng lầm có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc gây tổn thương các cơ quan như dạ dày, ruột, gan, thận và trung khu thần kinh, thậm chí có thể đưa đến suy thận cấp tính.

Lương y Hoài Vũ (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top