Ngăn ngừa di truyền đái tháo đường?

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh đái tháo đường týp 2 có yếu tố di truyền (nếu mẹ bị đái tháo đường nguy cơ di truyền cho con nhiều hơn là bố mắc bệnh đái tháo đường). Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa bệnh đái tháo đường cho các con là khuyên họ nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên ở các cơ sở chuyên khoa về bệnh này.

Hỏi: Tôi bị đái tháo đường cách nay khoảng 6 năm, dù thời điểm đó chỉ số BMI của tôi khoảng 22, chỉ là tình cớ phát hiện ra vì tôi không có triệu chứng ăn nhiều, tiểu nhiều, ốm nhiều, hay uống nhiều mà anh ruột tôi bị đái tháo đường trước đó khoảng hơn 10 năm. Tôi có 2 con gái nên tôi sợ 2 cháu sẽ bị ảnh hưởng di truyền của tôi. Xin hỏi có cách nào để ngăn ngừa bệnh di truyền để các con tôi không mắc phải.

Hà Duyên (Bình Dương)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Đối với người đái tháo đường Việt Nam thì chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng, là một công cụ thường được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể) thường là thấp. Đúng là bệnh đái tháo đường týp 2 có yếu tố di truyền (nếu mẹ bị đái tháo đường nguy cơ di truyền cho con nhiều hơn là bố mắc bệnh). Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa đái tháo đường cho các con là nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên ở các cơ sở chuyên khoa về bệnh này. Để phòng chống bệnh đái tháo đường, hiện tại người ta chỉ can thiệp được vào chế độ ăn uống, chế độ luyện tập và đặc biệt chống được các stress quá nhiều trong xã hội, thậm chí trong gia đình.

Theo Đời sống
back to top