Ngăn mùi cơ thể đúng cách

Lăn khử mùi chỉ có thể giúp che giấu mùi mồ hôi. Vì vậy, nếu thực sự muốn ngăn mùi cơ thể thì bạn không chỉ phụ thuộc vào mỗi lăn khử mùi.

Ngăn mùi cơ thể thì bạn không chỉ dựa vào mỗi lăn khử mùi.

Chú ý vệ sinh

Chuyên gia Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm, Tây Hồ, Hà Nội cho biết: Khi cơ thể tiết mồ hôi, thông thường mọi người hay chọn giải pháp dùng lăn khử mùi sau khi tắm hoặc trước khi đi ra ngoài để ngăn mùi cơ thể. Tuy nhiên, khi cả cơ thể bị ướt sũng mồ hôi, lăn khử mùi không thể nào kiểm soát được mùi mồ hôi.

Để ngăn mùi cơ thể, đầu tiên, hãy cạo sạch vùng lông dưới cánh tay giúp cho khu vực này trở nên mát mẻ hơn, giảm tiết mồ hôi, đồng thời còn sẽ giúp ngăn cản sự tích tụ của mồ hôi. Ngoài ra, tắm là một phương án tốt, hoặc ít nhất là làm sạch vùng dưới cách tay ít nhất 1 – 2 lần/ngày để kiểm soát được sự tiết mồ hôi. Sau khi tắm xong bạn cần để người khô hoàn toàn trước khi bạn mặc quần áo.

Ngoài ra, để ngăn mùi cơ thể, vào mùa hè, cơ thể dễ tiết mồ hôi, bạn nên mặc quần áo bằng vải cotton cho thấm mồ hôi tốt. Nếu quần áo đã thấm mồ hôi thì bạn cần thay ngay khi có thể. Một giải pháp nữa để ngăn mùi cơ thể là bạn nên mặc một chiếc áo phông lót bên trong giúp thấm mồ hôi, giữ cho mồ hôi không thấm ra áo ngoài của bạn gây mất thẩm mỹ. Quần áo thấm mỗ hôi khi thay ra phải ngâm xà phòng hoặc giặt ngay để vi khuẩn không có cơ hội gây mùi hôi.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Hương, khi cơ thể tiết mồ hôi không chỉ gây mùi cơ thể mà còn gây ra nhiều loại bệnh lý khác. Chẳng hạn như khi mồ hôi ra nhiều nếu bạn không biết cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, mồ hôi có thể gây nhiễm khuẩn da, viêm da, mẩn ngứa, gây mụn, nổi ban, rôm sảy…

Thay đổi lối sống

Lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam cho hay, cách ăn uống hoặc tâm trạng căng thẳng lo lắng cũng ảnh hưởng đến việc tiết mồ hôi của cơ thể, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn hoặc khiến mồ hôi tiết ra có “mùi vị” đặc biệt hơn.

Ví dụ, khi ăn hành, tỏi và các loại thực phẩm khác thuộc họ hành, tỏi, mồ hôi sẽ có mùi hăng nồng khi khô. Khi thấy cơ thể ra nhiều mô hồi bạn nên chọn ăn các loại thực phẩm mát thanh nhiệt như bí đao, mướp đắng, tránh ăn những đồ ăn nóng và có mùi hăng như hành, tỏi, ớt, cà phê… Đồng thời, cần giảm căng thẳng và những lo âu trong cuộc sống hằng ngày.

Một lưu ý nữa là khi cơ thể ra nhiều mồ hôi cần nhanh chóng uống nước để bù nước. Ngoài ra, nên duy trì các bài tập thể dục nhẹ nhàng, ví dụ như đi dạo vào buổi sáng và ban đêm, sau đó tắm để loại bỏ mồ hôi.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể cũng là một cách nên làm để giảm tiết mồ hôi, lý do là khi trọng lượng cơ thể cao đồng nghĩa với nhiệt độ cơ thể sẽ tăng nhanh khi vận động, và tất nhiên nóng nực sẽ khiến bạn ra mồ hôi nhiều hơn.

Nhờ sự trợ giúp của y tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Hương cũng cho hay, cơ thể có 2 loại mồ hôi, một loại là do thời tiết nóng bức khiến cơ thể đổ mồ hôi để giải nhiệt, một loại khác là do bệnh lý (thời tiết nào cũng có thể đổ mồ hôi và mồ hôi thường có mùi nồng). Đối với loại mồ hôi do bệnh lý thì cách tốt nhất  bạn nên nhờ đến các phương pháp điều trị.

Việc vệ sinh, thay đổi cách ăn uống, sinh hoạt đều không hiệu quả đối với những trường hợp mồ hôi nặng mùi. Việc bạn sử dụng các loại thảo dược như ngải cứu rang nóng, hạt tiêu… hay các loại thuốc trị mùi hôi cơ thể đều không hiệu quả, chúng chỉ làm mất mùi trong chốc lát chứ không giải quyết được mùi hôi tận gốc.

Thậm chí chúng còn có thể gây ra các tác dụng ngược, ví dụ như khi dùng ngải cứu rang nóng chà xát vào vùng dưới cánh tay có thể còn làm cho vùng da dưới cánh tay vốn nhạy cảm sẽ dễ có nguy cơ bị bỏng rát, tương tự các loại thuốc trị mùi hôi có thể gây dị ứng (mẩn đỏ, sẩn ngứa) đối với những người có làn da nhạy cảm.

Tốt nhất trong những trường hợp ra mồ hôi bệnh lý hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ. Hiện nay có nhiều phương pháp giúp giải quyết triệt để mùi hôi cơ thể. Tuy nhiên, cũng do có quá nhiều phương pháp nên việc lựa chọn phương pháp nào cần cứ sự tham vấn của bác sĩ có chuyên môn để tránh mất tiền mà vẫn không trị được mùi cơ thể.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top