Ngân hàng tiếp cận công nghệ 4.0 tránh thất thu

Nếu không có hành lang pháp lý đầy đủ thì ranh giới giữa phạm pháp và vinh quang là rất mong manh, không ai dám làm cả.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (ngồi giữa) phát biểu tại buổi làm việc.

Vấn đề này được đặt ra khẩn cấp hơn bao giờ hết trước bối cảnh I 4.0 và là nội dung được bàn luận sôi nổi tại buổi làm việc kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 giữa Bộ KH&CN và Ngân hàng Nhà nước ngày 25/10.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho rằng vấn đề pháp lý được đặt ra hơn bao giờ hết. Thực tế cho thấy, hệ thống pháp lý thường chậm so với nhu cầu thực tế 2- 3 năm, nhất đối với tốc độ phát triển công nghệ như vũ bão của I 4.0 thì khoảng cách đó ngày càng xa.

Nếu không có hành lang pháp lý đầy đủ thì ranh giới giữa phạm pháp và vinh quang là rất mong manh, không ai dám làm cả. Ông Dũng nhấn mạnh, đây là thách thức của quốc gia, không còn dừng lại ở một ngành, một lĩnh vực nào.

Trao đổi trong cuộc làm việc, ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN cho rằng, chính sách muốn có hiệu quả thì đối tượng thụ hưởng phải rõ ràng. Tuy nhiên, đứng trước I 4.0, bộ KH&CN cũng khuyến nghị các Bộ, Ngành tự rà soát lại hệ thống chính sách hiện có có liên quan đến I 4.0 để từ đó thấy cần điều gì, thiếu điều gì hay có sự chồng chéo vướng mắc thì bổ sung, điều chỉnh hoặc ban hành mới.

Định hướng tiếp cận ứng dụng CMCN 4.0 của ngành Ngân hàng Việt Nam là xây dựng chiến lược về phát triển CNTT, an toàn, an ninh bảo mật của ngành Ngân hàng, đây phải là một chiến lược bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng 2030.

Trong đó một nhiệm xuyên suốt là nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu công nghệ hiện đại của CMCN 4.0, phát triển cung ứng sản phẩm dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ số để gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng quản lý an ninh mạng…

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top