Ngân hàng thương mại mở thêm chi nhánh trực thuộc cần ai chấp thuận?

Dự kiến, nếu mở chi nhánh, phòng giao dịch trong nước, ngân hàng thương mại chỉ cần sự chấp thuận của UBND địa phương và ngân hàng Nhà nước chi nhánh. Các ngân hàng sẽ được tự quyết định việc đổi tên chi nhánh trực thuộc.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 21/2013/TT-NHNN ngày 09/09/2013 quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại (NHTM).

Theo đó, dự thảo bỏ việc lấy ý kiến của NHNN chi nhánh nơi NHTM đặt trụ sở chính trong trường hợp NHTM muốn mở chi nhánh, phòng giao dịch.

Như vậy, sắp tới khi NHTM muốn mở chi nhánh, phòng giao dịch trong nước chỉ cần sự chấp thuận của hai cơ quan nhà nước là UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và NHNN chi nhánh nơi NHTM dự kiến thành lập chi nhánh, phòng giao dịch.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định NHTM được quyền quyết định đổi tên chi nhánh, phòng giao dịch và chỉ cần báo cáo cho NHNN chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch bằng văn bản.

Trong văn bản báo cáo nêu rõ tên thay đổi, lý do thay đổi trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày quyết định đổi tên chi nhánh, phòng giao dịch.

Ngoài ra, quy định của dự thảo lần này giao quyền tự quyết cho NHTM và giảm bớt công việc cho NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự thảo cũng bổ sung thêm quy định về việc thay đổi địa chỉ, nhưng không thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch trong nước.

Trường hợp thay đổi địa chỉ đặt trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch nhưng không thay đổi địa điểm, NHTM gửi văn bản và tài liệu đề nghị NHNN chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch xác nhận việc thay đổi địa chỉ trụ sở.

Khi được NHNN chi nhánh chấp thuận, NHTM phải thực hiện thông báo rộng rãi ra công chúng về việc thay đổi địa chỉ đặt trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch. Cụ thể là thông website của NHTM, một tờ báo viết hàng trong 3 số liên tiếp hoặc 1 báo điện tử Việt Nam. Thông báo tại trụ sở chính, chi nhánh, phòng giao dịch.

Quy định này nhằm giải quyết những trường hợp thực tế phát sinh như trường hợp chi nhánh thay đổi địa chỉ trụ sở từ tầng 1 lên tầng 5 trong một tòa nhà cao ốc.

Theo Đời sống
back to top