Ngân hàng Thế giới cập nhật gì về kinh tế Việt Nam sau dịch ?

Mới đây nhất, Ngân hàng Thế giới đã cập nhật những tình hình diễn biến mới nhất của kinh tế vĩ mô Việt Nam, cùng với dự báo tăng trưởng cho cả năm 2021.

Trong quý 3/2021, số ca nhiễm Covid-19 có sự thay đổi, tăng nhanh trong tháng 7, tháng 8 và giảm vào tháng 9.

Các chỉ số đi lại phục hồi khi Chính phủ dần kiểm soát được dịch bệnh và ra những biện pháp nới lỏng xã hội. Giúp cho chỉ số sản xuất công nghiệp phục hồi nhẹ .

Tuy nhiên, đợt cách ly xã hội kéo dài tại các trung tâm kinh tế đã gây thiệt hại đáng kể đến GDP trong quý 3/2021, âm 6,17%.

Dịch bệnh kéo dài, nhiều lao động bỏ về quê, khiến cho tình hình thị trường lao động xấu đi đáng kể. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong quý 3/2021 giảm 2,6 điểm % so với quý 2/2021.

Việc thích ứng với dịch bệnh và kinh doanh trên các nền tảng công nghệ giúp cho ngành bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng trở lại. Tuy nhiên, dãn cách quá lâu đã khiến người dân cách giảm chi tiêu nên mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với thời gian đầu năm.

Lạm phát vẫn ở mức thấp vì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2021 giảm 0,7% so với tháng trước. Nhất là khi các chi phí như tiền thuê nhà, điện, nước sinh hoạt đang được nhà nước hỗ trợ tối đa, giúp người dân chống chọi qua thời kỳ khủng hoảng.

Bộ Tài chính và các ngân hàng ra báo cáo về việc tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng tiền gửi đều chững lại đáng kể. Nhưng tính cả 9 tháng đầu năm thì vẫn tăng.

Ngân sách tháng 9 có sự thay đổi so với trước, bội chi, nhưng cân đối ngân sách từ đầu năm đến nay vẫn bội thu.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top