Ngân hàng siết chặt, 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam gặp khó

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP: Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo của cao tốc Bắc – Nam gặp khó khăn về thu xếp vốn.

Theo Bộ trưởng GTVT, lý do 3 dự án này gặp khó khăn vì các ngân hàng thắt chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn.

“Bộ GTVT đã phối hợp với NHNN, các Bộ, ngành, tổ chức làm việc để tháo gỡ khó khăn về tín dụng và làm việc với các ngân hàng thương mại, nhà đầu tư để ký được hợp đồng tín dụng và cố gắng hoàn thành 3 dự án này theo yêu cầu”- Bộ trưởng Thể nói.

Tuy nhiên, lưu ý rằng theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư có 6 tháng để ký hợp đồng huy động vốn tín dụng ngân hàng hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Nếu hết thời hạn, nhà đầu tư không huy động được vốn, hợp đồng sẽ tự động huỷ, Bộ GTVT thu hồi lại dự án và tiền bảo lãnh.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công vào tháng 5/2021.

Tìm hiểu cho thấy, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được Bộ GTVT ký hợp đồng BOT ngày 13/5 với nhà đầu tư Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng Vina2, và doanh nghiệp dự án Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng.

Sau khi ký hợp đồng, để đảm bảo tiến độ, dự án đã được khởi công ngày 22/5. Tổng vốn đầu tư dự án này là hơn 11.157 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư trên 6.000 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn huy động.

Ngoài vốn chủ sở hữu chiếm 20%, nhà đầu tư cần ký kết hợp đồng vay vốn với bên cho vay hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để huy động khoảng 4.067 tỷ đồng thực hiện dự án.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được ký kết hợp đồng BOT ngày 6/5. Dự án dài hơn 49km, điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Toàn dự án tổng vốn mức đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động hơn 2.500 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng gần 3.000 tỷ đồng.

Còn dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được ký kết hợp đồng BOT vào ngày 30/7, có tổng chiều dài 78,5km, điểm đầu ở phía sau nút giao Cam Ranh (điểm cuối dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm). Điểm cuối dự án tại phía trước nút giao Vĩnh Hảo (trùng điểm đầu dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết) thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỉ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỉ đồng). Vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng. Vốn hỗ trợ khác của Nhà nước để thực hiện một số công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 940 tỷ đồng.

Tháng 1/2021, Bộ trưởng GTVT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 trúng thầu dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần.

Hiện nay 8 dự án theo hình thức đầu tư công đã được thi công là Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2; quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Và 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong nước."

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top