Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá bán USD

Giá bán USD tại Sở Giao dịch của NHNN đã giảm từ 23.856 VND/USD xuống 23.150 VND/USD. Nhưng tỷ giá tỷ giá trung tâm so với mức công bố cuối tuần trước lại tăng tổng cộng 110 đồng, với 23.123 VND/USD.

Với biên độ +/-3% đang áp dụng, tỷ giá trần các ngân hàng được phép giao dịch ngày 8.12 là 23.934 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.540 VND/USD.

Ngược với tỷ giá trung tâm, NHNN lại giảm mạnh 706 đồng giá bán USD tại Sở Giao dịch từ 23.856 VND/USD xuống 23.150 VND/USD. Trong khi giữ nguyên giá mua ở mức 22.650 VND/USD.

Đây là bước giảm mạnh chưa từng có trong nhiều năm gần đây.

Theo các chuyên gia, NHNN tham gia giảm sâu giá bán USD nhằm hạ nhiệt đà tăng nóng của tỷ giá trên thị trường ngân hàng. Đồng thời cho thấy cơ quan này sẵn sàng bán ra ngoại tệ để can thiệp nếu thị trường có dấu hiệu căng thẳng.

Theo ghi nhận, tại các ngân hàng có vốn của nhà nước như BIDV, Vietcombank và VietinBank giảm lần lượt 10 đồng, 20 đồng và 36 đồng ở cả hai chiều mua và bán so với mức niêm yết ngày 7.12.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại khối ngân hàng tư nhân. Techcombank gđã iảm 25 đồng ở chiều mua và 55 đồng ở chiều bán; Sacombank giảm 10 đồng ở cả hai chiều giao dịch; Eximbank giữ nguyên giá mua và giảm giá bán 10 đồng.

Hiện giá mua vào USD tại các ngân hàng dao động từ 22.914 – 22.960 VND/USD và bán ra ở mức 23.160 – 23.200 VND/USD. Trong đó, nổi bật nhất là Sacombank, ngân hàng có giá mua USD cao nhất. Techcombank và Eximbank là nhà băng có giá bán USD thấp nhất.

Như vậy có thể thấy, tỷ giá tăng mạnh trong những phiên gần đây chỉ mang tính mùa vụ, khi nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa gia tăng dịp cuối năm.

Ngoài ra, mức chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và quốc tế (trên 10 triệu đồng/lượng) cũng là nguyên nhân gây áp lực lên tỷ giá do hiện tượng gom ngoại tệ để nhập khẩu vàng.

Mặc dù tỷ giá có sự biến động trong thời gian gần đây, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, đó thanh khoản ngoại tệ của các ngân hàng tiếp tục ở trong trạng thái dồi dào. Do cán cân thanh toán vẫn tiếp tục thặng dư, chưa kể thời gian qua gần đây NHNN cũng không mua vào quá nhiều USD.

Chính vì vậy, biến động tỷ giá trong thời gian này chỉ mang tính ngắn hạn và chưa đáng quan ngoại.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top