Ngân hàng lớn nhất nước Nga bị thổi bay gần 80% vốn hóa

Phương tây gia tăng các lệnh trừng phạt đã khiến cho ngân hàng lớn nhất nước Nga bị ảnh hưởng nặng nề, gần 80% vốn hóa bị thổi bay.

Những ngày này, kinh tế Nga liên tục bị chịu ảnh hưởng do lệnh trừng phạt của Mỹ, phương Tây không ngừng tăng lên khi Nga tấn công Ukraine.

Ngân hàng lớn nhất nước Nga Sberbank đã mất gần 80% vốn hóa, do đang niêm yết trên sở giao dịch London.

Trước đó, ngân hàng Trung ương Nga đã yêu cầu sở giao dịch chứng khoán Matxcơva đóng cửa và ngăn chặn việc bán tháo các tài sản.

Theo Bloomberg, sáng ngày hôm qua, các chứng chỉ lưu ký của ngân hàng Sberbank giao dịch tại London đã giảm 77%.
Cổ phiếu của ngân Sberbank cũng giảm hơn 90% giá trị, rơi từ 16,09 USD về mức 1,6 USD trong cùng ngày.

Một ngân hàng lớn khác của Nga là Tinkoff cũng không thoát khỏi lệnh trừng phạt. Mất hơn 80% vốn hóa ngay trong buổi sáng đầu tuần.

Theo các thống kê, tính đến tháng 1/2022, Nga có khoảng 333 ngân hàng đang hoạt động. 2/3 trong số này có vốn hóa trên 1 tỷ rúp, nắm giữ hơn 95% tài sản của hệ thống ngân hàng.

Tài sản của các ngân hàng ở Nga được ước tính tương đương khoảng 90% GDP của nước này.

Các chuyên gia cho rằng, việc Mỹ và các đồng minh tăng cường trừng phạt Nga, đặc biệt là những lệnh trừng phạt lên hệ thống tài chính và đưa ngân hàng nước này ra khỏi hệ thống SWIFT... đã khiến nhà đầu tư  chứng khoán bán tháo.

Theo Peter Garnry, trưởng bộ phận chiến lược chứng khoán tại Saxo Bank, "Thị trường giao dịch các tài sản đã bị sốc bởi một đợt trừng phạt quy mô lớn vào cuối tuần qua. Các lệnh trừng phạt mới sẽ gây tổn thất nặng nề cho hệ thống tài chính của nước Nga".

Ở quy mô quốc gia, đồng rúp Nga đã mất hơn 30% giá trị sau khi phương tây tăng cường áp đặt các lệnh trừng phạt.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top