Ngân hàng Bản Việt tăng trích lập dự phòng rủi ro

(khoahocdoisong.vn) - Hoạt động tín dụng và chứng khoán đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2020 đã hỗ trợ cho tăng trưởng của Ngân hàng TMCP Bản Việt (Vietcapital Bank – MCK: BVB). Tuy nhiên, trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cũng tăng cao gấp 4 lần cùng kỳ năm 2019 đã kéo lợi nhuận sau thuế của ngân hàng xuống còn 48 tỷ đồng.

Đến hết tháng 6/2020, cho vay khách hàng của VietCapital Bank đạt 35.778 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ là 3,1%. Tăng nhiều nhất là nợ nhóm 4 (Nợ nghi ngờ) tăng 70% (tương ứng tăng 108 tỷ đồng), nợ nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn) tăng 19% (tương ứng tăng 106 tỷ đồng), còn lại nợ nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn) tăng 30% (tương ứng tăng 41 tỷ đồng) so với đầu năm.

Lãi phải thu từ cho vay của VietCapital Bank ước đạt 978 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu kỳ. Về thực chất, khoản lãi dự thu này khá rủi ro với kết quả hoạt động của ngân hàng. Do chỉ ghi nhận sổ sách và phụ thuộc vào khả năng thu cũng như chất lượng khoản tín dụng, đầu tư. Trường hợp khoản tín dụng hoặc đầu tư gặp rủi ro sẽ tác động tới lãi dự thu. Về nghiệp vụ, hạch toán lãi dự thu thường là một biện pháp bút toán mà tổ chức tín dụng sử dụng để làm đẹp, hoặc ẩn bớt đi kết quả kinh doanh. 

Dù nợ xấu tăng vọt, nhưng VietCapital Bank vẫn mạnh dạn thúc đẩy kinh doanh tín chấp, đa dạng và trẻ hóa danh mục khách hàng, tập trung nhiều hơn vào mảng phi tín dụng.

Đến nay, VietCapital Bank vẫn còn khoản phải thu 71 tỷ đồng là tài sản thất thoát chờ xử lý. Theo VietCapital Bank, đây là khoản thất thoát do một cựu nhân viên của ngân hàng này tự ý thực hiện giao dịch từ năm 2013. VietCapital Bank đã đánh giá khả năng thu hồi của khoản thất thoát này và thực hiện trích lập dự phòng 100% đối với các khoản tạm ứng.

VietCapital Bank tiền thân là Ngân hàng Gia Định, trước năm 2013, nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng là bà Nguyễn Thanh Phượng, người cũng là cổ đông lớn nắm 14,7 triệu cổ phần, tương đương 4,6% vốn điều lệ của ngân hàng. Từ năm 2013 đế nay, ông Lê Anh Tài thay thế bà Phượng ở vị trí Chủ tịch HĐQT VietCapital Bank. 

Hiện, cổ đông lớn sở hữu trên 5% của VietCapital Bank chỉ còn Công ty CP Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn, với 40,8 triệu cổ phần, chiếm 13,6% vốn điều lệ. 

Theo Cáo bạch năm 2020, VietCapital Bank tự nhìn nhận là một ngân hàng nhỏ, còn yếu về công nghệ thông tin, hình ảnh thương hiệu chưa được biết đến nhiều, khách hàng ít, thị trường hẹp. Tín dụng vẫn chiếm phần lớn trong tổng thu nhập của ngân hàng dẫn đến rủi ro nhiều. VietCapital Bank có quy mô vốn điều lệ là 3.171 tỷ đồng, chỉ hơn mức quy định vốn tối thiểu 171 tỷ đồng.

Theo Đời sống
back to top