Ngăn chặn phát sinh ổ dịch tại các đám tang

Các đám tang tổ chức tại nhà riêng hoặc nơi tổ chức lễ tang khác phải hạn chế tối đa số người tham dự để tránh tập trung đông người.

Tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và khuyến khích các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, tổ chức lễ tang trong phạm vi gia đình, dòng họ; không tổ chức lễ viếng; những người tham dự lễ tang phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo thông điệp “5K” của ngành Y tế...

Quy định là vậy, nhưng thời gian qua, trong thời điểm các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nhiều hộ gia đình đã tổ chức tang lễ cho người mất xảy ra nhiều vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Mới đây, UBND huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, đã tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND xã Thọ An vì để tập trung đông người tại một đám tang trên địa bàn xã này. Điều này cho thấy, vẫn còn tình trạng chính quyền địa phương buông lỏng quản lý các biện pháp phòng dịch, nhất là trong các đám tang.

Việc tổ chức đám tang hiện nay, nhất là ở thôn quê thường theo nghi lễ truyền thống vẫn còn nhiều quan niệm, hủ tục lạc hậu như xem ngày giờ chôn cất, đợi người thân đang ở phương xa về chịu tang… Người thân, họ hàng hay bạn bè của gia đình người mất thì phải cố đi viếng để tạ lễ, khỏi áy náy, bất chấp việc địa phương đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Chính quyền địa phương thì ngại va chạm, chỉ khuyến cáo chung chung chứ chưa áp dụng biện pháp quyết liệt để yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Nhiều trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tổ chức đám tang nhưng chính quyền địa phương lại ngại xử lý.

Nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong việc tổ chức đám tang theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương thì có nguy cơ phát sinh các ổ dịch tại các đám tang. Vì vậy, chính quyền địa phương phải thường xuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống dịch Covid-19 nói chung và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tổ chức đám tang...

Theo Đời sống
back to top