Ngăn chặn nhiều mà vẫn cận thị

Ngăn chặn nhiều mà vẫn cận thị xảy ra ở nhiều gia đình. Sợ cận thị có gen, người lớn ra sức kiểm soát trẻ bằng nhiều biện pháp nhưng rồi trẻ vẫn trốn đọc sách, trốn chơi game, chat chít trên facebook để rồi vẫn cận thị.

Nhà ông Nguyễn Văn Nam (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có gen bị cận. Từ đời bố ông, đời ông và các con ông bây giờ ai cũng phải đeo chiếc kính dày cộp. Để phòng tránh cận thị cho thế hệ tiếp theo, ông ra sức bắt các cháu ăn nhiều cá, không cho các cháu chơi game, mua đèn chống cận cho các cháu học ấy vậy mà cháu vẫn cận.

Vừa rồi thấy cháu nheo mắt khi đọc truyện, đưa cháu đi khám, bác sĩ phát hiện, cháu mê đọc truyện, để đèn đọc sách rồi quên tắt cả đêm. Ngoài ra cháu cũng rất hay chát chít trên facebook nên ảnh hưởng tới mắt.

Lời bàn: Trong các nghiên cứu người ta thấy dân ở nam cực ăn cá nhiều nên dù cho thiếu ánh sáng mặt trời họ cũng không cận. Ăn cá tốt cho sức khỏe đôi mắt. Thông thường các cháu cận thị thường là cố đọc khi thiếu ánh sáng nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy, ánh sáng nhiều quá khiến võng mạc phát triển lồi ra thành cận thị. Với cháu nhỏ mê đọc sách, đọc quá khuya khi mắt đã mỏi là một trong những nguyên nhân đưa đến cận.

Mặt khác, việc ngủ quên không tắt đèn, ánh sáng vẫn vào mắt, mắt vẫn phải làm việc nên dễ cận. Ngoài ra phải kể đến nguyên nhân sử dụng điện thoại, màn hình nhỏ, chữ nhỏ, ánh sáng xanh khi dùng về đêm khiến mắt phải điều tiết liên tục gây nhức mỏi và mau cận.

BS. Hoàng Cương, BV Mắt TƯ

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top