Ngâm lá lốt không chữa được bệnh mồ hôi chân

Vào mùa đông, tình trạng ra mồ hôi chân dẫn đến đi giày bị hôi nên nhiều người áp dụng ngâm chân bằng nước lá lốt ấm, nước phèn chua, lá chè xanh…. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cách này không có khả năng chữa dứt điểm bệnh mồ hôi chân nhưng vẫn khuyến khích dùng.

Chỉ tốt cho người già ra mồ hôi bình thường

Bà Nguyễn Thị Tình (Gia Lâm, Hà Nội) cứ vào mùa lạnh là ra nhiều mồ hôi chân. Vì thế, mỗi buổi tối bà lại nấu một nồi nước lá lốt để ngâm. Bà bảo, đây là cách các cháu bà đọc được trên mạng chỉ lại. Cách làm này không những giúp chữa mồ hôi chân, giảm hôi chân khi mang tất và giày dép mà còn rất hữu ích với các bệnh xương khớp của người già.

Nhiều người áp dụng ngâm chân nước lá lốt để chữa bệnh mồ hôi chân.

Theo TS.BS Vũ Minh Hoàn, phòng Đào tạo nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội, ngâm lá lốt để chữa bệnh mồ hôi chân tay hay xương khớp vẫn được nhiều người áp dụng.

Bởi lá lốt trong Đông y được xem là vị thuốc có tác dụng khu phong trừ thấp, tức do hàn xâm nhập mạnh vào cơ thể gây nên tình trạng huyết khí bị ngưng trệ và gây tắc nghẽn, xương khớp không được nuôi dưỡng kịp thời nên đau sưng. Khi sử dụng nước ngâm, các tinh chất có trong lá lốt sẽ thấm vào các huyệt và tế bào giúp đỡ bệnh.

Còn mồ hôi chân tay có thể do nhiều yếu tố như do tự hãn và đạo hãn. Trong đó, ra mồ hôi lúc thức, không phải do lao động, vận động nặng hay do thời tiết nóng gây nên là tự hãn, tức cơ thể tự ra mồ hôi. Hay còn gọi là do rối loạn thần kinh thực vật.

Sử dụng nước lá lốt có thể hỗ trợ phần nào nhưng không thể chữa được bệnh, thậm chí là làm khỏi ra mồ hôi chân, hôi chân một cách vĩnh viễn là chưa chính xác. Cách làm này chỉ tốt cho người già bị đau nhức xương, ra mồ hôi chân ở mức bình thường mà thôi.

Các loại nước gừng, phèn… cũng không hiệu quả

Tương tự, BS Nguyễn Văn Thành, phòng khám da liễu Hà Đông (Hà Nội) cho hay, nhiều người không chỉ ngâm lá lốt mà còn áp dụng các loại nước khác như nước gừng giã nhỏ, nước phèn chua, nước giấm, lá chè xanh hay với soda baking… Những nước này hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh mồ hôi chân.

Cụ thể, vị chuyên gia phân tích, ở góc độ Tây y, ra mồ hôi chân, tay nhiều là do rối loạn tăng tiết mồ hôi. Đáng lẽ mồ hôi sẽ ra đều khắp cơ thể khi có nhiệt độ cao hay vận động nhiều nhưng do rối loạn nên chỉ ra chỗ này nhiều, chỗ khác ít, ra nhiều vào mùa đông ngay cả những ngày lạnh. Các loại nước trên không thể chữa được bệnh nếu chỉ ngâm.

Các lại nước phèn chua, nước giấm… chỉ có tác dụng làm sạch chân, khử mùi.

Nhưng, vị chuyên gia cũng cho hay, ngâm các nước này vẫn rất tốt cho chân và ngăn được mùi. Do các nước này sẽ làm sạch chân, lấy tế bào da chết, diệt vi khuẩn, giúp làm ấm chân vào mùa đông. Khi làm sạch chân thì vi khuẩn không có điều kiện phát triển nên mùi hôi chân sẽ đỡ. Đây là lý do vì sao dù không chữa được bệnh nhưng vẫn nên dùng.

Cách ngâm chân lá lốt hiệu quả nhất

Vào mùa đông, chưa nói mang lại hiệu quả của ngâm chân lá lốt bằng nước ấm giúp tốt cho xương khớp, sạch chân mà còn có tác dụng trừ hàn. Bởi chính nước ấm sẽ giúp làm ấm người, da dẻ nhuận hồng và mịn màng do giúp máu huyết lưu thông tốt dựa trên tác dụng lưu thông kinh lạc, trừ hàn thấp.

Do lá lốt có thân mỏng, các tinh chất dễ hòa tan nên để làm nước ngâm chân người dùng chỉ cần lấy một nắm lá lốt nấu lên và để nước khoảng 40 độ C thì bắt đầu dùng được. Người cẩn thận có thể vò lá cho nát rồi nấu hoặc hãm nước để ngâm.

Mỗi lần ngâm khoảng 20 phút đến một tiếng, khi nước nguội có thể thêm một ít nước nóng vào nhằm tăng độ ấm. Nước ngâm cần cao ngang mắt cá trở lên là tốt nhất.

 TS.BS Vũ Minh Hoàn.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top