Ngắm kho báu xe máy cổ thời Pháp giữa lòng Hà Nội

Bộ xe máy cổ thời Pháp gồm 7 chiếc có tuổi cùng thời vua Bảo Đại được một người sưu tầm ở Hà Nội kỳ công tìm mua, sưu tầm.

Nằm trên một con phố nhỏ bên bờ đê Sông Hồng, Hà Nội – ngôi nhà chứa 7 chiếc xe máy cổ thời Pháp có vẻ ngoài bình dị và điều đặc biệt là không ai nghĩ trong đó là cả một kho báu “xế nổ” mang ý nghĩa lịch sử.

Những chiếc xe máy cổ này có tuổi đời xưa /Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ngam-kho-bau-xe-may-co-thoi-phap-giua-long-ha-noi1.jpgnay hiếm ở Việt Nam, từ thời Pháp thuộc với giấy đăng ký vẫn còn giữ được chữ ký của nhà chức trách người Pháp – D.Hermine vào những năm 1950, 1951.

Với thâm niên hơn 20 năm sưu tập đồ cổ, bản thân chủ của những chiếc xe máy cổ từ thời vua Bảo Đại này cũng có nhiều bộ sưu tập giá trị như đồ đá Phùng Nguyên hay bộ tranh Đông Dương, Trống Đồng…

Do đó, vào cuối năm 2009, khi hay tin có người muốn để lại 2 chiếc xe máy từ thời Pháp quý giá, còn sót lại trong số 100 chiếc (ước chừng), chủ “kho báu” xe hiện tại đã cất công tìm mua và giữ gìn xe từ đó đến nay.

Sau khi sở hữu được 2 chiếc xe máy cổ và bộ giấy tờ quý giá đầu tiên, quá trình săn lùng xe cứ thế tiếp tục diễn ra cho đến chiếc thứ 7 cuối cùng hoàn thành và mua được vào năm 2011.

Đây được xem là bộ sưu tập xe máy cực hiếm không chỉ tại Việt Nam mà cả trên Thế giới cũng ít người có đủ số xe này.

7 chiếc xe máy cổ nguyên bản do hãng xe máy Pháp sản xuất mang những thương hiệu như; Koehler Escoffier, Monet Goyon, Jong Li, Monet Goyon Macon tuổi đời hàng trăm năm vẫn gần như nguyên vẹn.

Những thăng trầm thời gian cũng đã xuất hiện trên môi chiếc xe, nhưng dường như chỉ làm cho nước sơn trên xe thêm cổ kính và cá tính hơn.

Theo nhiều người chơi xe hiện nay cho hay, có thể nói những chiếc xe máy cổ Pháp còn “zin” như thế này là những bảo vật có ý nghĩa về mặt lịch sử, dẫn tới giá trị nhiều lúc khó có thể đong đếm bằng tiền.

Đặc biệt, quý giá hơn cả là cả bộ xe đều còn nguyên giấy tờ đăng ký. Đăng ký xe được cấp từ những năm đầu thế kỷ 19, được nhà cầm quyền ghi chú bằng Pháp văn kèm theo số căn cước của mỗi chủ sở hữu.

Kho xe cổ có tuổi đời hàng trăm năm này sắp tới sẽ được chủ nhân dọn lại một số chi tiết và sẽ đem trưng bày cùng nhiều mẫu xe hiếm, độc khác trên cả nước để giúp cho công chúng được chiêm ngưỡng, đồng thời tái hiện một phần lịch sử của cá dòng xe máy có mặt tại Việt Nam.

Tuấn Nguyễn

(theo Kiến Thức)

Theo Đời sống
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top