Ngậm đồ chơi, viên bi 7mm mắc tại thực quản

(khoahocdoisong.vn) - Khá nhiều trường hợp trẻ em ngậm chơi và nuốt phải các dị vật. Với các dị vật sắc nhọn hoặc dị vật rơi vào đường thở có thể gây suy hô hấp, thủng, tắc ruột…gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ nhỏ.

Bé Nguyễn Quang H, 5 tuổi (Phú Thọ) vào viện trong tình trạng mắc nghẹn nhưng vẫn tỉnh táo, toàn trạng ổn định. Gia đình cho biết, trong lúc chơi đùa bé đã vô tình nuốt phải một viên bi.

Sau khi chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện dị vật mắc tại 1/3 trên thực quản. Tiến hành thủ thuật nội soi đường tiêu hóa, bác sĩ đã gắp ra một viên bi có kích thước khoảng 7mm khỏi thực quản của bệnh nhi.

Lời bàn: ThS.BS Nguyễn Đình Chúc, Trưởng khoa Thăm dò chức năng – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, gần đây, tình trạng trẻ em nuốt phải các dị vật không phải hiếm. Với những trường hợp dị vật tròn nhỏ có thể đi qua đường hậu môn ra ngoài. Nhưng với những trường hợp dị vật lớn, sắc nhọn hoặc dị vật rơi vào đường thở có thể gây suy hô hấp, thủng, tắc ruột…gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua đây, bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên cho trẻ ngậm những vật dễ nuốt để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Nếu không may bị dị vật đường thở, cần có biện pháp sơ cứu kịp thời, nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Theo Đời sống
back to top