Ngại xây dựng gia đình vì mắc bệnh tim

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh van tim không di truyền, ngoài bệnh nhân mắc bệnh bẩm sinh thì những người có điều kiện sinh hoạt kém, thiếu ăn, vệ sinh kém, sức đề kháng kém cũng có thể mắc bệnh.

Chị Nguyễn Hương Giang (Hải Dương) mắc bệnh van tim từ nhỏ, lớn lên chị rất tự ti vì nghe nhiều người nói, bệnh này khó có con, có con rồi thì con dễ mắc bệnh như mẹ nên chị sống khép kín, ít giao tiếp, đặc biệt với người khác giới. Gần đây ở chỗ làm, có một người tốt bụng tìm hiểu chị, chị cũng có cảm tình với anh nhưng ngại với bệnh tật của mình.

Lời bàn: GS.TS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho biết, bệnh van tim không di truyền, ngoài bệnh nhân mắc bệnh bẩm sinh thì những người có điều kiện sinh hoạt kém, thiếu ăn, vệ sinh kém, sức đề kháng kém cũng có thể mắc bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh van tim có thể sinh con hay không còn do nhiều yếu tố quyết định. Thời điểm nên có con tùy thuộc vào từng thể bệnh. Ví dụ như bệnh van tim có nhiễm khuẩn thì nên chữa bệnh trước khi quyết định sinh con. Những người bệnh van tim chưa có dấu hiệu khó thở thì nên có con trước khi tiến hành nong mạch. Nếu bệnh nhân có rung nhĩ  hoặc những trường hợp cần thay van tim thì nên sinh con trước khi thay van tim vì sau khi thay cần dùng thuốc chống đông cả đời. Bệnh nhân mắc bệnh van tim muốn có con nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể, tránh những nhầm lẫn không đáng có ảnh hưởng đến cuộc sống.

Theo KH&ĐS
back to top