Ngải cứu trắng trị tê bì

(khoahocdoisong.vn) - Tê bì chân tay thường xuất hiện do những tổn thương của dây thần kinh vận động, bắt đầu bằng những triệu chứng tê, sau đó là yếu liệt cơ, nặng hơn có thể mất khả năng kiểm soát vận động. Khi bệnh tê bì chân tay còn ở giai đoạn tê nhức ban đầu thì nên đi khám và điều trị sớm để tránh gặp phải những biến chứng thần kinh nặng hơn.

Tùy theo nguyên nhân gây tê bì chân tay là bệnh gì mà người bệnh có cách khắc phục và điều trị hợp lý và hiệu quả. Tê bì chân tay nếu do bệnh lý, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc chống viêm, thuốc giảm đau phù hợp với từng loại bệnh để tăng tỷ lệ điều trị dứt điểm.

Ngoài ra người bệnh còn được tăng cường vitamin nhóm B và thuốc giãn mạch ngoại vi để làm giảm triệu chứng của bệnh. Đối với đông y, đông y quan niệm tê bì chân tay do các dây thần kinh bị chèn ép, tắc mạch máu khiến chân tay không có đủ dưỡng chất và tê mỏi.

Cách điều trị là đả thông tắc nghẽn, giúp khí huyết lưu thông, nuôi dưỡng hệ cơ xương khớp. Nhân dân ta hay dùng cây ngải cứu trắng để chữa bệnh này.

Ngải cứu có tính nóng ẩm, vị cay, thường được dùng để chữa đau bụng kinh, bệnh xương khớp khá hiệu quả. Để trị tê tay chân bằng ngải cứu, người bệnh chỉ cần cho một nắm ngải cứu và 1 ít muối hột vào chậu nhỏ đổ nước sôi vào cho ngải cứu mềm, sau đó đắp lên vị trí tê đau, các khớp sưng, tê mỏi.

Tính nóng của ngải cứu và nhiệt của nước nóng sẽ làm mạch máu được giãn nở giúp máu lưu thông từ đó hết tê. Cách chữa tê chân tay bằng ngải cứu trắng tuy đơn giản nhưng cho hiệu quả cao. Mỗi lần bị sưng khớp do thoái hóa hay tê bì chân tay đều có thể áp dụng bằng cách  đắp nhiều lần trong ngày mỗi khi khớp sưng mỏi hay tê.

Khi không có ngải cứu trắng có thể dùng gừng ngâm muối. Lấy một nhánh gừng tươi thái lát mỏng hoặc đập nát, cho thêm ít muối hạt và nước nóng khoảng 500C để ngâm chân.

Thực hiện như vậy hàng ngày trước khi đi ngủ, không chỉ giúp trị tê tay chân mà còn mang lại cho cơ thể giấc ngủ sâu. Khi ngâm chân cần ngâm trong nước ấm vừa trong 30 phút đến khi nước chỉ còn hơi ấm.

Lá lốt là cây thuốc có quanh năm. Tinh dầu và ancaloit trong lá lốt có tác dụng sát khuẩn, giảm viêm, giảm đau nhức hiệu quả đối với người bị đau xương khớp, tê bì chân tay.

Lấy 1 nắm lá lốt tươi cho vào sắc cùng 2 bát nước đến khi còn nửa bát. Nên uống thuốc vào chiều tối, sau bữa ăn chính. Uống như vậy trong 10 ngày sẽ giảm được các cơn tê nhức hiệu quả. 

Theo Đời sống
back to top