Ngải cứu chữa bong gân

(khoahocdoisong.vn) - Người ta thường dùng ngải cứu để chữa nhức đầu, đau mỏi, hay điều trị chứng cảm sốt... mà không biết nó còn có tác dụng trị bong gân hiệu quả.

Đá banh bị va chạm, đi nhanh vấp vào vật cứng, đi guốc cao gót bị trẹo... gây đau, đi lại khó khăn... dân gian quen gọi là bong gân, sái gân, trặc gân... Có nhiều người phải ngồi một chỗ hàng tuần lễ mới khỏi.

Không may bị bong gân hãy dùng: Ngải cứu tươi 20g, giã nát. Cho thêm một ít rượu hoặc giấm, bỏ vào chảo, xào cho nóng lên. Bắc xuống, để nguội. Khi còn hơi âm ấm nóng thì đắp vào chỗ bị tổn thương. Buổi tối, sau khi đắp thuốc, cảm thấy chỗ đau giảm bớt, và ngủ được. Sáng hôm sau, thử bước chân xuống đất, thấy bớt đau, có thể đi nhè nhẹ được ít bước. Buổi chiều, thay miếng thuốc khác. Và tiếp tục làm như vậy cho đến khi khỏi.

Trong y học cổ truyền, ngải cứu còn gọi là Thuốc cứu. Tên khoa học là Artemisia vulgaris L. Thuộc họ Cúc (Asteraceae). Đông y thường dùng dưới tên gọi ngải diệp.

Theo Đông y, ngải  diệp vị đắng, mùi thơm, tính ấm, tác động chính vào 3 kinh mạch là tì, gan và thận, có tác dụng điều hoà khí huyết, trừ hàn thấp, ôn kinh, an thai, giảm đau, cầm máu, sát trùng.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top