Nga tuyên bố một ngày ngừng bắn ở Mariupol và Volnovakha để sơ tán dân thường

Ngày 5/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngừng bắn một ngày để sơ tán dân thường khỏi Mariupol và Volnovakha, hiện đang nằm trong vòng vây của lực lượng hỗn hợp Nga, dân quân Donetsk và Lugansk.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, các hành lang nhân đạo và lối thoát hiểm đã được thống nhất với phía Ukraine.

Chính quyền Kiev cho rằng 200.000 thường dân muốn rời Mariupol và 20.000 dân thường khác từ Volnovakha. Các quân nhân và chiến binh Azov của lực lượng Kiev sẽ cố gắng rời khỏi địa bàn này qua các hành lang nhân đạo đã mở.

Trực thăng quân sự Nga tác chiến ở Ukraina

Bộ Quốc phòng Nga công bố một bản cập nhật về tình hình trên tiền tuyến:

Lực lượng dân quân Lugansk, với hỏa lực yểm trợ của Lực lượng Vũ trang Nga, tiếp tục tiến công đến phòng tuyến Boguslavka-Telmahovka-Kalinovka.

Lực lượng dân quân Donetsk tiến được 27 km trong đêm, giành được quyền kiểm soát các khu định cư Novogrigorovka, Novonikolaevka, Vishnevatoe, Volnoe, Listvyanka và Antonovka.

Các đơn vị Lực lượng vũ trang Nga triển khai chiến đấu tấn công trên chiến trường rộng lớn, giành quyền kiểm soát các khu định cư Preobrazhenka, Komsomolskoye, Zagornoye, Dorozhnyanka, Reshetilovskoye, Konstantinovka, Shevchenko, Chubarevka, Proletarskoye, Lyubimovka.

Lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục siết chặt vòng vây xung quanh Mariupol.

Các đơn vị của những tiểu đoàn quốc gia Ukraine “Azov” và “Aidar” đang chống trả quyết liệt cuộc tấn công vào Mariupol của lực lượng Donetsk (DPR) và Lugansk LPR, bắn dữ dội từ các hỏa điểm trong trường học, bệnh viện và nhà trẻ.

Lực lượng vũ trang Nga tiến hành một đợt không kích mới vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine. Một cuộc không kích đã phá hủy một kho đạn trong căn cứ của đơn vị quân đội UAF ở Zhytomyr, cất giữ các tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin và NLAW.

Tổng cộng có 2.037 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đã bị phá hủy trong chiến dịch này. Trong đó có 71 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc của Lực lượng vũ trang Ukraine, 98 hệ thống tên lửa phòng không (S-300, Buk M-1 và Osa), 61 trạm radar.

Lực lượng vũ trang Nga tiêu diệt: 66 máy bay trên mặt đất và 16 máy bay trên không, 708 xe tăng và các xe bọc thép khác, 74 tổ hợp pháo phản lực, 261 pháo dã chiến và súng cối, 505 xe quân sự đặc biệt, 56 máy bay không người lái .

Một đơn vị pháo binh của Quân đội Ukraine pháo kích từ một tòa nhà dân sự.
Tại thành phố Melitopol do lực lượng Nga kiểm soát. Viện trợ nhân đạo đang được chuyển đến dân thường.
Lực lượng quân đội Nga trên chiến tuyến gần Kiev
Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top