Nga tuyên bố bắn hạ trực thăng sơ tán nhóm chỉ huy Ukraine

Quân đội Nga tuyên bố hôm 5/4 đã bắn rơi hai trực thăng Mi-8 của Ukraine đang tìm cách sơ tán các chỉ huy của lực lượng Azov khỏi thành phố Mariupol ở miền nam.

Được thành lập năm 2014, Azov là lực lượng bán quân sự có nguồn gốc từ các nhóm cực hữu và bị cáo buộc mang tư tưởng tân phát xít.
Đơn vị này được sáp nhập vào Vệ binh Quốc gia Ukraine, và bị Nga quy trách nhiệm cho các vụ giết hại dân thường, tấn công phá hoại ở Mariupol.

hinh-1-6675.png
Các thành viên của Tiểu đoàn Azov. Ảnh Reuters

"Kiev một lần nữa tìm cách sơ tán chỉ huy Azov khỏi thành phố miền nam Mariupol sáng 5/4. Nỗ lực này đã bị chặn đứng. Hai trực thăng Mi-8 tìm đường vào thành phố từ hướng biển đã bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không vác vai" - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của Nga

Mariupol là thành phố chiến lược trên bờ biển Azov, án ngữ hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Nếu kiểm soát được địa điểm này, Nga sẽ nối thông được hành lang chiến lược và phong tỏa hoàn toàn cửa ngõ tiếp cận biển Azov của Ukraine.

Nga hôm 5/4 tuyên bố mở đường rút cho các đơn vị quân đội Ukraine khỏi Mariupol, cam kết đảm bảo an toàn nếu họ hạ vũ khí. Konashenkov cho biết Ukraine đã "phớt lờ" đề xuất này.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Nga có thể đang có kế hoạch triển khai hàng chục ngàn binh sĩ ở đông Ukraine khi chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự sang phía nam và đông Ukraine.

Theo Đời sống
back to top