Nga triển khai radar tầm thấp kiểm soát Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng đông bắc Syria

Quân đội Nga triển khai một radar tầm thấp 48Ya6-K1 Podlet K1 trên căn cứ sân bay al-Qamishli thuộc tỉnh Al-Hasakah, đông bắc Syria.

Radar được phát hiện trong một video ghi lại chuyến viếng thăm của Ủy viên Tổng thống Nga về Quyền trẻ em Maria Lvova-Belova tại Sân bay al-Qamishli ngày 16/12. Và trong một video của binh sĩ Syria đã ghi lại phần sân bay do Nga quản lý xuất hiện trên mạng xã hội ngày 17/12.

Sân bay al-Qamishli nằm ở vùng nông thôn phía bắc của tỉnh al-Hasakah, gần sát đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

48Ya6-K1 Podlet K1 do tập đoàn quốc phòng Almaz-Antey phát triển là radar tầm thấp 3D, S-Band với tầm quan sát đến 200-300 km tùy theo chế độ hoạt động.

Radar sử dụng ăng ten PESA (mảng pha thụ động điều khiển điện tử). Podlet K1 được thiết kế để phát hiện những mục tiêu bay ở độ cao thấp, cảnh báo sớm và hỗ trợ xác định mục tiêu cho các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga, từ Pantsir-1S đến S-400.

Quân đội Nga triển khai một radar tầm thấp 48Ya6-K1 Podlet K1 trên căn cứ sân bay al-Qamishli thuộc tỉnh Al-Hasakah trên vùng đông bắc Syria.

Radar có thể được triển khai tại sân bay al-Qamishli để phát hiện các mối đe dọa đường không tầm thấp từ phía Liên quân do Mỹ dẫn đầu, đồng thời có thể theo dõi không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện nay, quân đội Syria đang kiểm soát sân bay al-Qamishli, nhưng phần lớn thành phố do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - được Liên quân do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn - kiểm soát.

Sau cuộc tiến công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Ankara hậu thuẫn vào vùng đông bắc Syria năm 2019, quân đội Nga triển khai một số máy bay trực thăng, radar và một hệ thống phòng không Pantsir-1S ở sân bay này.

Quân đội Nga đồn trú để giám sát lệnh ngừng bắn giữa các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và SDF.

Tháng 10/2020, Nga triển khai một số máy bay chiến đấu tại sân bay này, hỗ trợ quân cảnh Nga và quân đội Syria duy trì quyền kiểm soát ở những vùng do chính quyền Syria nắm giữ, gây áp lực lên quân đội Mỹ trong khu vực đồng thời gây áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ để duy trì lệnh ngừng bắn trong khu vực.

Trong hai năm qua, một số nguồn tin cho rằng Nga đang có kế hoạch thiết lập một căn cứ ở Sân bay al-Qamishli tương tự như ở Hmeimim trên bờ biển Syria, và triển khai hệ thống phòng không tầm xa S-400 tại căn cứ này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top