Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Kiev cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow, tuyên bố diệt nhiều xe tăng

Sáng sớm ngày 24/2, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga chính thức triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm thực thi hòa bình ở Ukraine.

Theo bài phát biểu trên truyền hình của nhà lãnh đạo Nga, mục tiêu của chiến dịch này là bảo vệ người dân Cộng hòa Nhân dân Lugansk LPR và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) theo yêu cầu chính thức sự giúp đỡ quân sự từ Moscow, phi phát xit hóa và phi quân sự hóa Ukraine.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Các tình huống thực tế đòi hỏi chúng ta phải thực hiện hành động dứt khoát và ngay lập tức.”

“Cộng hòa Nhân dân Donbass đã chính thức yêu cầu Nga giúp đỡ. Hoạt động này phù hợp với Điều 51, phần 7 của Hiến chương Liên hợp quốc, lệnh trừng phạt của Hội đồng Liên bang, tuân thủ các hiệp ước hữu nghị và hỗ trợ lẫn nhau với Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk được Quốc hội Liên bang phê chuẩn, tôi đã quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt này”.

Ông Putin nhấn mạnh, mục tiêu của chiến dịch này là “bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev lạm dụng, diệt chủng trong 8 năm. Vì điều này, chúng tôi sẽ phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine, cũng như đưa ra công lý những kẻ đã gây ra những tội ác đẫm máu chống lại người dân hòa bình, bao gồm cả công dân Liên bang Nga".

Không phận trên toàn Ukraine bị hạn chế đối với các chuyến bay dân sự - theo một thông báo cho các hãng hàng không (NOTAM), do các cơ quan địa phương và các nhà khai thác sân bay yêu cầu.

Những nguồn tin và phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về “hàng loạt vụ nổ” ở miền nam, miền đông và miền trung Ukraine. Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào cơ sở hạ tầng quân sự, kho vũ khí và các trung tâm chỉ huy của chính quyền Kiev.

Các hãng truyền thông địa phương DPR và LPR thông báo, các đơn vị pháo binh đồng loạt khai hỏa trên tuyến tiếp xúc.

Tổng thống Ukraine đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow. Trong nước, ông Zelensky ban hành lệnh thiết quân luật toàn quốc.

Trong ngày, Ukraine cho biết đã phá hủy 4 xe tăng Nga, tiêu diệt 50 binh sĩ và bắn rơi chiếc máy bay thứ sáu của Nga.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin trên.

Trong những phản ứng đầu tiên Mỹ, Anh, Pháp, Đức … cùng EU và NATO đồng loạt chỉ trích động thái của Nga. Một loạt quốc gia phương Tây đã và đe dọa bổ sung đòn trừng phạt nhằm vào Nga.

Trong phản ứng của mình, Trung Quốc đã kêu gọi các bên hướng tới giải pháp hòa bình, nhưng từ chối gọi hành động của Nga là "xâm lược".

Các địa điểm bị không quân Nga không kích ở Ukraina

Không quân Nga không kích khu vực ngoại vi Lugansk trong vùng Ukraina kiểm soát.
Pháo phản lực quân đội Nga tấn công quân cảng Odessa, Ukraina
Tên lửa hành trình Nga tấn công một vị trí quân sự ngoại ô Kiev
Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top