Nga: Tổ hợp phòng không Buk-M3 đã sẵn sàng chiến đấu

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 06.07.2019. lữ đoàn phòng không, có căn cứ thường trú gần Kursk thực hiện hành quân chiến đấu đến thao trường Kapustin Yar thuộc vùng Astrakhan, và lần đầu tiên thực hành phóng tên lửa mới của tổ hợp Buk –M3.

Các trắc thủ phòng không vùng Kursk là lực lượng đầu tiên thuộc quân khu phía Tây được biên chế hệ thống phòng không mới nhất "Buk-M3", phát triển theo kinh nghiệm từ chiến trường Syria, sau những vụ tập kích bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ và đồng minh. Nhìn bên ngoài ngoài, tổ hợp phòng không mới có thể nhận biết được do số lượng tên lửa tăng lên và nằm trong container: 6 ống phóng vận tải thay cho 4 tên lửa Nhưng những thay đổi then chốt là ở bên trong xe và tên lửa.

Cụ thể, Buk –M3 đã được tăng tầm bắn và hiệu quả tấn công các mục tiêu bay thấp như máy bay không người lái và tên lửa hành trinh. Tăng đáng kể tốc độ làm việc của tổ hợp tên lửa. Nếu trước kia kíp trắc thủ cần có khoảng 5 phút bật tắt các công tắc hệ thống, kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu của trang thiết bị, thì "Buk –M3" lại tự động kiểm tra với tốc độ rất nhanh.

Tổ hợp "Buk-M3" không chỉ có một xe phóng, mà bao gồm hàng chục xe. Mỗi xe có một nhiệm vụ riêng biệt và liên kết phối hợp để thực hiện nhiệm vụ chung. Có các tổ hợp xe hỏa lực, có nhiệm vụ phát hiện các mục tiêu có radar và phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu, hoạt động hoàn toàn độc lập. Xe vận tải cung cấp đạn cho các xe phóng nhưng cũng có thể phóng đạn theo lệnh của đài chi huy. Có một radar tìm kiếm mục tiêu, thu thập thông tin với cột ăn ten cao gấp lại. Lữ đoàn phòng không có thể giấu đài radar  trong rừng, nâng ăng-ten lên cao trên cây, tìm kiếm, phát hiện mục tiêu, chỉ thị mục tiêu cho các xe phóng đạn tiêu diệt. Một loạt đạn của lữ đoàn phòng không "Buk -M3" có thể tiêu diệt toàn bộ một trung đoàn không quân đối phương với 24 mục tiêu trên không.

Tên lửa 9M317M, mà các trắc thủ phòng không sẽ thực hành bắn gần Astrakhan, có khả năng tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không từ độ cao 300 mét đến 10 km, tầm bắn hiệu quả từ 3 km đến 70 km. Tên lửa cũng có tốc độ cao hơn và cơ động hơn nhiều. Các nhà sản xuất đã hoàn thiện phần mềm điều khiển động cơ, tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường mới. Khi bay hành trình, tên lửa được dẫn đường quán tính, khi tiếp cận mục tiêu, bộ phận dẫn đạn chủ động với radar nhỏ nhưng công suất rất lớn. Trong quá trình thử nghiệm, tên lửa 9M317M luôn đạt kết quả tốt, đánh hiệu quả các phương tiện bay tầm thấp khác nhau trong điều kiện tác chiến điện tử rất mạnh.

Đầu đạn tên lửa chứa đầy các thanh thép xoắn, có khả năng xuyên qua các vật liệu có độ bền cao như Titan và Kevlar. Xác suất tiêu diệt mục tiêu trên không bằng một tên lửa của tổ hợp Buk-M3 là 0,9999.

Mô phỏng 3D tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3. Video 3D Model.ru

Theo Russian Gazeta
back to top