Nga tiếp tục tăng cường binh lực ở Donbass, Kiev lần đầu tiên thông báo tổn thất

Chiến trường Ukraina tạm lắng, phía quân đội Nga chưa có dấu hiệu một chiến dịch tấn công toàn diện. Giao chiến diễn ra cục bộ, không có nhiều thay đổi chiến tuyến, nhưng vô cùng ác liệt ở các địa bàn chiến sự.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraina công bố số liệu tổn thất ngày 14/4. Trong ngày, 731 quân nhân Ukraina bị loại khỏi vòng chiến, bao gồm tử trận, bị thương và tù nhân chiến tranh. Tổng cộng 460 người bị bắt tù binh trên toàn bộ chiến trường.

Theo báo cáo nội bộ của Bộ Tổng tham mưu Ukraina, ngày 13/4 có 5 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 7 pháo dã chiến và súng cối, 3 pháo phản lực, 18 xe cơ giới và thiết bị đặc biệt, 1 máy bay, 3 trực thăng và 2 UAV bị vô hiệu hóa ngày 13/4.

Quân đội Ukraine không đưa ra con số thiệt hại chính xác cho từng hạng mục trong các báo cáo nội bộ như các binh sĩ được coi là mất liên lạc hoặc các trang thiết bị hỏng hóc có thể phục hồi.

Quân đội Ukraina thừa nhận thương vong, tổn thất ngày 14/4

Tại Barvenkovo, một thị trấn ngoại ô phía bắc Donetsk,  tình hình diễn ra căng thẳng. Thị trấn nằm theo hướng cuộc tấn công của Nga từ Izyum đến Sloviansk và Kramatorsk. Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk phòng thủ vững chắc trên hướng này và tiếp tục tiến về phía Slavyansk.

Trong video, lãnh đạo cộng đồng Barvenkovo, Oleksandr Balo cho biết quân đội Ukraina đang cố thủ trên các phòng tuyến phía nam địa bản, nhưng xác nhận tình hình nghiêm trọng và kêu gọi người dân sơ tán.

Chính quyền địa phương Ukraina kêu gỏi dân di tản

Bộ Nội vụ DPR công bố một video, ghi lại nỗ lực đột phá và đào thoát của Lực lượng vũ trang Ukraine khỏi nhà máy Illyich ở Mariupol ngày 11/4 . Bước đột phá đã trở thành thảm họa. Lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga phá hủy 40 xe bọc thép, 70 lính thủy đánh bộ thiệt mạng, 42 tay súng bị bắt tù binh.

Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk (DPR) đã theo dõi hoạt động chuẩn bị của quân đội Ukraina (UAF) và ngăn chặn kịp thời cuộc đột phá vòng vây từ nhà máy Ilyich. Đoàn cơ giới tăng, thiết giáp và xe tải bị phá hủy hoàn toàn.

Nhóm tù binh Ukraina tuyên bố hoạt động này "tự phát và chuẩn bị kém". Các chỉ huy quân sự thông báo kế hoạch khoảng một tiếng rưỡi trước cuộc đột phá hành tiến. Cuộc đột kích chọc thủng vòng vây buộc phải thực hiện trong tình thế nguy cấp thiếu thốn đạn dược và lương thực.

Lực lượng dân quân Donetsk đánh chặn thành công cuộc đột phá vòng vây của quân đội Ukraina từ nhà máy Ilyich, Mariupol

Giao chiến ác liệt và những cuộc pháo kích dữ dội trên vùng Kharkiv. Hàng chục cuộc pháo kích diễn ra ngày. Hầu hết các cuộc pháo kích đều diễn ra từ các vùng ngoại ô. Tư lệnh trưởng lực lượng quốc phòng địa phương ở Kharkiv thông báo về thương vong dân sự nhưng tuyên bố không có lý do gì để sơ tán.

Giao chiến cũng diễn ra ác liệt trên vùng Lugansk. Lực lượng pháo binh các bên giao chiến ác liệt. Lực lượng Dân quân Lugansk và lực lượng chống khủng bố Chechnya đang truy quét Rubezhnoye và tiến về Popasnaya. Giao chiến đang diễn ra theo hướng Lysychansk và ngoại ô Severodonetsk.

Trong khu vực Avdiivka, quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công nhỏ, lực lượng pháo binh đánh phá ác liệt chiến tuyến của quân đội Ukraina.

Lực lượng Ukraina pháo kích vào các khu vực Donetsk, đánh phá các khu dân cư ở Yasinovataya, Tekstilshchiki, quận Petrovsky, Aleksandrovka. Quân đội Nga tiến công gần Bolshaya Novoselka, các máy bay chiến đấu Nga không kích quân đội Ukraina gần Gulyaypole và Ugledar.

Ngày 13/4, các hoạt động quân sự diễn ra trên biên giới Ukraina - Nga. Chính quyền địa phương vùng Kursk của Nga thông báo về một nổ súng tại một trạm kiểm soát ở làng Gordeevka, có đường biên giới với Sumy Oblast của Ukraine. Các hỏa điểm bị dập tắt, phía Nga không có thương vong hoặc tàn phá hạ tầng dân sinh. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng nếu tiếp tục diễn ra các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, Lực lượng vũ trang Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công vào các trung tâm chỉ huy, điều hành tác chiến Ukraina, bao gồm cả Kyiv, điều mà quân đội Nga cho đến nay vẫn chưa thực hiện.

Nga tiếp tục tập trung binh lực trên vùng miền đông Ukraine chuẩn bị cho những cuộc tấn công vào cụm binh lực quân đội Ukraine, đang co cụm trên vùng Donbass. Sau khi giành được quyền kiểm soát Donbas, Lực lượng vũ trang Nga có thể hướng mũi tiến công đến Odessa và vùng lãnh thổ gần Transnistria.

Tổng quan tình hình chiến sự ở Mariupol tính đến ngày 11/4 theo South Front
Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
“Không dám tham nhũng”

“Không dám tham nhũng”

Năm 2023, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, có bước đột phá mới, đạt nhiều kết quả toàn diện.
Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Tại KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, TTCP chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Dư luận đặt câu hỏi có nên tiếp tục duy trì quỹ này khi có nhiều bất ổn.
Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Nhớ về Khoa học và Đời sống, chúng ta nhắc đến các vị Chủ nhiệm của Báo - những nhà khoa học tài năng, giàu lòng yêu nước, thương nòi, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.
70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

Đối với những người đã và đang công tác tại Khoa học và Đời sống, 70 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là mái nhà chung để trở về trong tình đồng nghiệp mến thương cùng niềm tự hào về tờ báo có truyền thống 65 năm.
back to top