Nga thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ thả các binh sĩ Syria bị bắt giữ ở Hasakah

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31.10.2019, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thả 18 binh sĩ Syria bị bắt giữ đầu tuần qua trên vùng nông thôn đông bắc Syria, bởi lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Phóng viên hãng tin RT cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển giao các binh sĩ Syria bị bắt giữ cho một phái đoàn Quân cảnh Nga trên cửa khẩu biên giới Darbasiyah thuộc vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah.

Ngày 29.10.2019, Lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (NSA) tiến hành cuộc tấn công, có hỏa lực yểm trợ của xe tăng Thổ Nhĩ kỳ vào chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria, bắt giữ 19 binh sĩ gần thị trấn Ras al-Ayn. Ngay sau đó, nhóm NSA hành quyết 1 binh sĩ Syria và quay video đăng trên mạng xã hội.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), ủng hộ đối lập, có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết, những người lĩnh Syria bị đối xử tàn bạo, không theo luật pháp quốc tế về tù binh.

Những người lính Syria đều bị thương, nhưng không được điều trị y tế hay thậm chí chỉ là sơ cứu, tất cả được trao trả với nhiều vết máu trên cơ thể và quần áo bị xé rách tương tự như các dấu vết của bạo lực.

Thổ Nhĩ Kỳ bàn giao các binh sĩ Syria bị bắt giữ ở Hasakah. Video RT

Trước ngày 31.10.2019, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đang thảo luận vấn đề binh sĩ Syria bị bắt giữ với Nga. Lúc đầu, Ankara bác bỏ cáo buộc các tù binh là quân nhân Quân đội Syria.

Thuyết phục quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thả các binh sĩ Syria, Moscow ngăn chặn sự leo thang cao hơn nữa căng thẳng giữa Ankara và Damascus. Một số thông tin mạng xã hội cho biết, một đơn vị Quân đội Syria tổ chức bao vây hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong một trạm quan sát phía bắc Hama, đe dọa sẽ san phẳng trạm quan sát và giết tất cả binh sĩ quốc gia này.

Theo TGO
back to top