Nga thử robot dạng người Fedor Skybot F-850 trên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/08/2019. tàu vũ trụ Soyuz MS-14 mang theo robot Fedor kết nối lần thứ 2 thành công với trạm vũ trụ quốc tế ISS. Lần kết nối đầu tiên vào 08:31 giờ Moscow ngày đã 24/08/2019 không thành công.

Theo NASA, lần lắp ghép thứ nhất không thành công do sự cố với bộ khuếch đại tín hiệu hệ thống lắp ghép tự động Kurs trên trạm quốc tế ISS.

Các phi hành gia đưa robot Fedor vào trong Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Video Kênh Russian 24

Robot Fedor được đưa lên trạm ISS với mục đích thực hiện nhiều thử nghiệm bên ngoài không gian. Trong thời gian từ ngày 28 – 30/8, robot Fedor thực hiện 5-6 thử nghiệm khác nhau với các dụng cụ, phương tiện trên trạm ISS.

Fedor đang được huấn luyện và học cách sử dụng các công cụ cơ khí như máy khoan đa dụng, máy tháo vặn ốc vít điện, tuốc nơ vít, các phích cắm và kết nối dây điện. Fedor làm việc ở chế độ avatar. Có nghĩa là phi công vũ trụ Alexander Skvortsov mặc bộ đồ exoskeleton, kính thực tế ảo và robot sẽ lặp lại các hoạt động của phi hành gia Skvortsov.

Robot Fedor thực hiện các hoạt động theo lệnh của người điều khiển trên trạm không gian ISS

Robot Fedor thực hiện các hoạt động theo lệnh của người điều khiển trên trạm không gian ISS

Các chuyên gia công nghệ đánh giá chế độ điều hành robot này có giá trị quan trọng nhất trong tương lai, trong những trường hợp cần thiết phải ra ngoài không gian vũ trụ. Thời gian làm việc của các phi hành gia có thể kéo dài hơn 10 giờ, các phải làm việc với những thiết bị phức tạp nhất trên bề mặt bên ngoài trạm ISS. Điều kiện làm việc thực sự căng thẳng và mệt mỏi. Nếu các phi hành gia sử dụng robot như Fedor, điều khiển robot ở chế độ telecontrol để bước vào không gian vũ trụ, thực hiện các nhiệm vụ lắp ráp, sửa chữa, thay thế thông qua “thực tế ảo”, thì sẽ chịu ít rủi ro hơn và điều kiện làm việc dễ chịu hơn.

Phi hành gia Nga thử nghiệm hoạt động của robot Fedor. Video Sputnik

Trong những trường hợp khẩn cấp, ví dụ như tình huống kết nối giữa Soyuz MS-14 với trạm không gian, robot dạng người có thể hoạt động hiệu quả trong tương lai. Khi robot dạng người được phát triển trí tuệ nhân tạo có khả năng tự ghi nhớ, tự học hỏi kinh nghiệm, những hoạt động ngoài không gian sẽ được đơn giản hóa. Các phi hành gia sẽ chỉ ra lệnh và theo dõi công việc của robot thông qua cảm nhận và thực tế ảo, không cần thiết phải bước ra ngoài không gian để kiểm tra, giám sát công việc.

Các nhà phát triển cũng đã xem xét các kịch bản khi một chuyên gia từ Trái đất có thể kết nối với robot dạng người và điều khiển tàu vũ trụ.

Tổng giám đốc Roscosmos, ông Dmitry Rogozin cho biết, trong chuyến bay tiếp theo đến trạm không gian ISS, sau khoảng hai hoặc ba năm tới, robot Fedor sẽ có những thay đổi đáng kể về cấu trúc bên ngoài.

Trả lời phỏng vấn của InterFax, Tổng giám đốc Dmitry Rogozin cho biết: Ngay sau khi robot có thể làm việc năng động, tinh tế với các công cụ cơ khí – điện để sửa chữa, robot sẽ được cấu hình lại, có thể là sẽ có một tập hợp các cấu hình hạ tầng khác nhau mà nhờ đó, robot có có thể hoạt động và chịu được áp lực của không gian vũ trụ. Ông giải thích:

- Robot phải làm việc chính xác như những phi hành gia hoặc người điều khiển từ trung tâm vũ trụ ở trái đất. Điều đó khiến cho robot sẽ có các trang thiết bị khác và không cần thiết có chân tương tự như người. Trong không gian hệ thống thiết bị này không cần thiết. Phi công vũ trụ hoặc chuyên gia điều khiển từ trái đất có thể trên bản đồ điện tử xác định điểm đến, robot sẽ di chuyển đến vị trí, chỉ rõ thiết bị mà robot phải thực hiện các nhiệm vụ như tháo lắp, nâng cấp, sửa chữa.... sau đó, phi hành gia sẽ kết nối với robot để thực hiện nhiệm vụ thông qua kính thực tế ảo và exoskeleton.

Robot Fedor (Skybot F-850) sẽ quay trở về Trái đất vào đêm ngày 06.09 rạng ngày 07.09.2019 sau cuộc thử nghiệm trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

TASS, dẫn nguồn từ TSSImash (Viện khoa học vũ trụ hàng đầu của Roscosmos, quản lý và điều hành Trung tâm điều khiển các chuyến bay vũ trụ) cho biết, "Tàu vận tải vũ trụ có người lái Soyuz MS-14, mang theo robot Fedor sẽ ngắt kết nối với Trạm quốc tế ISS vào lúc 21h14 giờ Moscow".

Động cơ giảm tốc tàu vũ trụ Soyuz MS-14 sẽ bật vào lúc 23:37 giờ Moscow, sau đó Soyuz sẽ đi vào các tầng khí quyển và tàu vũ trụ mở dù đổ bộ. Tàu vũ trụ Soyuz theo kế hoạch sẽ hạ cánh vào ngày 07.09.2019 lúc 00:34 giờ Moscow, cách thành phố Dzhezkazgan (Kazakhstan) 147 km về phía đông nam.

Theo TGO
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top