Nga thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa siêu thanh Zircon

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 7/10/2020, trong cuộc họp video, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga - tướng Valery Gerasimov - thông báo với Tổng thống Vladimir Putin: Hải quân Nga phóng thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh 3M22 Zircon.

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov thuộc Hạm đội Biển Bắc Hải quân Ngã đã thực hiện phóng thử nghiệm tên lửa mới trên Biển Bạch Hải, tấn công mục tiêu trên khoảng cách 450 km.

Trong quá trình bắn thử nghiệm, tên lửa đã bay hết khoảng cách 450 km, đạt đến độ cao 28 km. Chuyến bay kéo dài bốn phút ba mươi giây, Zircon đạt tốc độ siêu thanh trên Mach 8.

TASS dẫn lời tướng Gerasimov trong cuộc họp video: "Nhiệm vụ phóng thử nghiệm hoàn thành, cuộc thử nghiệm được xác nhận thành công, tên lửa tấn công chính xác mục tiêu theo dự kiến”.

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov phóng tên lửa siêu thanh Zircon. Video RT

Tổng thống Putin gọi cuộc thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Zircon là một "sự kiện trọng đại" đối với đất nước, cảm ơn và khen ngợi những cán bộ, nhân viên kỹ thuật thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao trong dự án.

“Công trình nghiên cứu hệ thống Zircon và giai đoạn thử nghiệm thành công tên lửa này là một sự kiện trọng đại không chỉ đối với Lực lượng vũ trang mà đối với toàn bộ nước Nga, toàn bộ đất nước. Những vũ khí trang bị cho Lực lượng vũ trang của chúng ta – quân đội và hạm đội - là những hệ thống vũ khí tiên tiến, không có đối thủ trên thế giới. Những hệ thống chắc chắn đảm bảo năng lực bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong nhiều năm tới ” - Tổng thống Putin nói .

3M22 Zircon có thể bay với tốc độ Mach 8 –9. Tầm bắn trung bình của tên lửa là khoảng 500 km. Nhưng trong một cuộc thử nghiệm năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tầm bắn của tên lửa này có thể lên đến 1.000 - 2.000 km, tùy thuộc vào nhóm loại mục tiêu tấn công.

Tên lửa siêu thanh Nga trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với các lực lượng hải quân đối thủ do khả năng tốc độ và đường bay mà không có hệ thống phòng không nào có thể đánh chặn. Các chiến hạm nổi và tàu ngầm của Hải quân Nga sẽ được trang bị hệ thống tên lửa này trong tương lai gần.

Zircon là một trong nhiều vũ khí siêu thanh được Nga phát triển trong những năm gần đây. Trong khi nhiều loại vũ khí này đã được đưa vào trang bị cho quân đội Nga, các quốc gia khác vẫn đang vật lộn để phát triển các hệ thống tương tự.

Theo TGO
back to top