Nga thử nghiệm các loại pháo cho Hải quân và Lục quân

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30.12.2019, kênh truyền hình Zvezda công bố video cuộc thử nghiệm của Công ty Cổ phần Viện nghiên cứu Trung ương "Burevestnik" đối với ba hệ thống pháo mới của Hải quân và Lục quân, tại thao trường thử nghiệm gần thành phố Nizhny Novgorod.

Burevestnik là thành viên của tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Nga là Uralvagonzavod, lần này sẽ thử nghiệm các loại vũ khí độc đáo dành cho Hải quân và Bộ binh cơ giới, dự kiến biên chế trang bị cho các lực lượng trong và sau năm 2020.

Tại thao trường thử nghiệm trên vùng ngoại ô thành phố Nizhny Novgorod, nhà sản xuất đang thử nghiệm trên các bệ và trên xe các loại pháo hoàn toàn mới. Đó là pháo hạm lắp trên hộ tống hạm, pháo phòng không 57 mm và súng cối 82 mm trên xe cơ giới. Các loại vũ khí đang được kiểm tra độ chính xác của loạt bắn.

Trên giá thử nghiệm là tổ hợp pháo hạm đa năng 100 mm (KAU) A190, tầm bắn lên đến 20 km với độ chính xác cao. Trong thử nghiệm, pháo đã bắn hạ các tên lửa hành trình.

Nikolai Komov, kỹ sư thiết kế pháo hạm tại Viện nghiên cứu trung tâm Burevestnik cho biết, khi bắn sát thương trên diện rộng, xạ thủ phải nhập vào hệ thống điều khiển để chọn chế độ bắn, nếu không thì đạn sẽ rơi chụm vào một điểm.

Hệ thống pháo phòng không tự hành Derivasia - được đặt biệt danh là “sát thủ máy bay không người lái”. Tổ hợp pháo 57 mm này có tốc độ bắn 120 phát/phút, và có khả năng bắn trúng mục tiêu di chuyển trên không với tốc độ lên tới 500 mét/s.

Pháo sử dụng hệ thống điều khiển quang điện tử thụ động, không bộc lộ vị trí bắn. Trong các thử nghiệm, xe Derivasia thực hiện bài bắn khi cơ động trên mặt đất và khi bơi, tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên không. Pháo 57 mm của tổ hợp có khả năng bắn hạ UAV trên khoảng cách hơn 3 km. Cho đến hiện nay, chưa có tổ hợp pháo phòng không nào trên thế giới đạt được khoảng cách này.

Tất nhiên, các hệ thống phòng không khác có thể bắn hạ UAV bằng tên lửa, nhưng giá thành của tên lửa lớn hơn nhiều lần giá thành của đạn 57 mm và khó có thể bắn nhiều UAV cùng lúc - ông Alexander Savinykh, chủ nhiệm văn phòng Phát triển vũ khí của Burevestnik cho biết.

Theo ông, quy trình thử nghiệm pháo tự hành được lên kế hoạch hoàn thành năm 2020. Sau đó Viện nghiên cứu Burevestnik tiếp tục phát triển một dòng robot phòng không, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI dựa trên mô đun pháo tự động 57 mm này để bảo vệ các cơ sở công nghiệp lớn và các cơ sở kinh tế, quân sự quan trọng.

Vũ khí thứ ba của Viện nghiên cứu Burevestnik đang thử nghiệm là súng cối 82 ly tự hành Dropk – sự phát triển tiếp theo của các loại súng cối Hoa Sen nổi tiếng của Nga. Vũ khí được đặt trên xe bọc thép, trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số tầm xa, có khả năng chống nhiễu cao.

“Để bắn, kíp xe không cần phải rời khỏi khoang thiết giáp bảo vệ. Xe chỉ cần dừng bắn trong một vài giây” - Kỹ sư trưởng thiết kế Ilya Chupin cho biết.

Ông nhấn mạnh, súng cối là loại vũ khí hỗ trợ hỏa lực trực tiếp của các đơn vị tất cả các quân đội trên thế giới. Súng cối có hiệu quả tác chiến cao không chỉ trên chiến trường không gian mở mà cả chiến trường đô thị. Súng cối có thể bắn từ vị trí che khuất bằng đường đạn cầu vồng tiêu diệt các mục tiêu bên ngoài. Ở Syria, lực lượng khủng bố tích cực sử dụng cả súng cối tự chế và súng cối công nghiệp quốc phòng hiện đại.

Nhưng do tầm bắn gần, các khẩu đội súng cối dễ dàng bị tiêu diệt bởi các loại vũ khí tầm xa bắn thẳng như pháo binh các loại, súng bắn tỉa và tên lửa chống tăng ATGM. Chính vì vậy, các khẩu đội súng cối phải được che chắn bằng thiết giáp và có khả năng cơ động nhanh, tránh được đòn phản pháo của kẻ thù.

Nga thử nghiệm các loại pháo dành cho Hải quân và Bộ binh thế hệ mới. Video TV Zvezda

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top