Nga – Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung lần đầu tiên trên vùng biên giới đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân cảnh Nga đã tiến hành cuộc tuần tra chung đầu tiên trên vùng đông bắc Syria, thực hiện một điều khoản quan trọng trong thỏa thuận giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trên Twitter viết: Tuần đầu tiên, các đơn vị trên bộ và trên không Thổ Nhĩ Kỳ - Nga tuần tra chung phía đông Ad Darbasiyah trên vùng đông bắc Syria theo thỏa thuận giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Nga tại Sochi ngày 22.10.2019.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuyên bố báo chí cho biết: Quân cảnh Nga và lính biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhiệm vụ tuần tra chung đầu tiên dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ lúc 12:15 tối ngày 01.11.2019. Đoàn xe tuần tra chung khởi hành từ trạm kiểm soát hải quan Derbisia, nơi các quân cảnh Nga gặp đơn vị biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ và đi về hướng tây dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân cảnh Nga và biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra vùng biên giới. Ảnh South Front

Quân cảnh Nga và biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra vùng biên giới. Ảnh South Front

Đoàn xe gồm các xe bọc thép Tigr và Taifun của quân cảnh Nga, các xe bọc thép Kirpi của lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ với tổng số 9 xe. Quân cảnh Nga cũng sử dụng xe thiết giáp BTR-82 để đảm bảo an toàn trên tuyến đường tuần tra dài hơn 110 km. Trước đó, Quân cảnh Nga tuần tra độc lập trên khu vực này vào ngày 23 và 31.10.2019.

Trên không, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời sử dụng máy bay không người lái để tuần tra, trạm điều khiển bay đặt tại khu vực Derbisia phía đông Euphrates theo các thỏa thuận đạt được tại Sochi vào ngày 22.10.

Quân cảnh Nga - Biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung vùng biên giới Syria. Video Ruptly

Ngày 09.10.2019, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, liên kết với lực lượng Hồi giáo cực đoan, liên minh Quân đội Quốc gia Syria phát động chiến dịch quân sự mang tên Mùa xuân Hòa bình vào miền bắc Syria. 

Chính phủ của Tổng thống Erdogan tuyên bố rằng mục tiêu của chiến dịch là dọn sạch khu vực biên giới khỏi cái mà họ gọi là 'khủng bố' (Thổ Nhĩ Kỳ gọi của lực lượng dân quân người Kurd), thiết lập vùng đệm dài 30 km phía bắc Syria, nơi sẽ tái định cư 3 triệu người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 22.10.2019, Tổng thống Vladimir Putin của Nga và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ ký bản ghi nhớ về những hành động chung giải quyết tình hình phía đông bắc Syria. Cuộc tuần tra chung là một phần của thỏa thuận này.

Theo TGO
back to top