Nga thất bại trong nỗ lực di tản dân thường khỏi các khu định cư bị bao vây

Ngày thứ 10 của cuộc xung đột được đánh dấu bằng sự kiện quân đội Nga thất bại trong việc di tản dân thường khỏi các khu định cư đang bao vây. Quân Nga và dân quân Donbass tiếp tục giao chiến với lực lượng Ukraina, nhưng không có kết quả tích cực.

Quân đội Nga nỗ lực mở các hành lang nhân đạo cho người dân địa phương từ Mariupol và Volnovakha.

Ngày 4/3, Nga đưa đề nghị này với đối phương. Tổ chức hành lang nhân đạo được thống nhất ngày 5/3 từ 10 giờ sáng đến 6 giờ sáng hôm sau theo giờ địa phương. Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) được thông báo về kế hoạch sơ tán.

Thời gian bắt đầu sơ tán được lên kế hoạch lúc 11 giờ sáng dọc theo tuyến đường Mariupol - Nikolskoye - Rozovka - Polohy - Orekhov - Zaporizhzhya.

Cuộc sơ tán diễn ra từ ba địa điểm: Khu liên hợp thể thao “Ilyichevets” (Đại lộ Nakhimov, 53); Nhà hát Kịch (Quảng trường nhà hát, 1); Hành chính quận Kalmius (193 đại lộ Metallurgov) bằng xe buýt thành phố, hoặc bằng xe cá nhân theo đúng tuyến đường.

Đến giữa trưa, công tác tổ chức hành lang nhân đạo bị gián đoạn. Khoảng 4 giờ chiều giờ địa phương, ICRC công bố báo cáo, hành lang nhân đạo an toàn từ Mariupol và Volnovakha ngày 5/3 sẽ không được thiết lập. Báo cáo của IRGC cho biết

“Chúng tôi biết được, các hoạt động di chuyển an toàn từ Mariupol và Volnovakha không được thực hiện. Chúng tôi tiếp tục đối thoại với các bên về việc sơ tán an toàn cho dân thường từ các thành phố khác nhau, bị ảnh hưởng bởi xung đột. Cảnh tượng ở Mariupol và các thành phố khác thật sự nguy hiểm. Bất kỳ sáng kiến ​​nào từ các bên mang lại cho dân thường khả năng tự nguyện rời đi đến các khu vực an toàn hơn đều được hoan nghênh”.

Trong video, người phụ nữ hỏi:

- Tức là sẽ không có chuyện sơ tán.

- Đúng vậy, chúng tôi đến để ngăn cản, bảo vệ sinh mạng của bà - người lính Ukraine nói.

Quân đội Ukraina ngăn người dân di tản

Binh lính các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa đã phong tỏa hoàn toàn lối ra từ các thành phố đối với hàng chục nghìn cư dân địa phương.

Lý do chính thức được cho là hành lang không an toàn. Kiev cáo buộc quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk không ngừng pháo kích vào Mariupol và các khu định cư liền kề.

Nhưng thực tế quân đội Nga và dân quân Donetsk đã ngừng bắn.

Bộ tổng tham mưu AFU ở Kyiv thông báo “không có ai xuất hiện để sơ tán”. Người dân địa phương mạnh mẽ phản bác thông cáo này, những bức ảnh ảnh và video từ các điểm sơ tán cũng cho thấy một số lượng rất lớn người dân tập trung chờ di tản.

Tại làng Bezymennoye gần Mariupol, Bộ Các tình trạng khẩn cấp của lực lượng dân quân Donetsk (DPR) đã tổ chức một địa điểm tiếp nhận người tị nạn

Quân đội Ukraine không cho bất cứ dân thường nào có thể rời khỏi các hành lang an toàn như đã tuyên bố. Người dân của các thị trấn này đang được các nhóm dân tộc chủ nghĩa sử dụng như một “lá chắn con người”.

Ngày 5/3, chỉ có ba gia đình, tổng cộng 17 người, bao gồm cả trẻ em thoát khỏi Mariupol. Những người này không hề nghe nói về bất kỳ hành lang nhân đạo nào. Chính quyền Kyiv không thông báo cho bất kỳ ai trong khu vực. Gia đình của họ rời đi do Lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích.

Những người thoát khỏi Mariupol cho biết, các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc đào đường, dựng chướng ngại vât và phá hủy những cây cầu cho phép người dân rời khỏi thành phố.

Cũng trong ngày 5/3, Mariupol chấn động . Các tay súng thuộc đơn vị "phòng thủ lãnh thổ" đến Mariupol từ các vùng phía tây của Ukraine làm nổ tung một tòa nhà dân sự nhiều tầng.

Khoảng 200 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em bị mắc kẹt dưới tầng hầm, trong đống đổ nát.

Thông báo về những cuộc đàm phán không hiệu quả cũng như khả năng Matxcơva không chịu nổi áp lực của phương Tây, ngừng chiến dịch quân sự và rút quân có ảnh hưởng tiêu cực đến những người ủng hộ Nga, đang trong các vùng lãnh thổ do Lực lượng vũ trang Nga kiểm soát. Người dân sợ hãi phát biểu công khai ủng hộ Liên bang Nga. Nguyên nhân chính là năm 2014, khi Moscow từ chối thiết lập quyền lực của các nước cộng hòa Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR), lực lượng cực đoan Kiev đã tiến hành những cuộc đàn áp tàn bạo, khiến hàng nghìn người dân thiệt mạng và mất tích.

Tuyên bố về các mục tiêu của chiến dịch quân sự là phi hạt nhân hóa và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine khiến người dân thực sự lo lắng. Mọi người lo sợ rằng quân đội Nga, sau khi phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự, sẽ đơn giản rời đi, để các lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc tiếp tục đàn áp và khủng bố người dân.

Ngày 5/3, trên toàn chiến trường không có các diễn biến tích cực. Các đơn vị lực lượng vũ trang Nga, DPR và LPR tiếp tục tấn công ở một số địa bàn nhất định.

Các đơn vị lực lượng dân quân Lugansk tiếp tục cuộc tấn công và chiếm giữ Golikovo, Nevskoye và Katerinovka, bao vây vùng Severodonetsk-Lysychansk từ phía bắc và tiến về phía Kramatorsk trước sự chống trả quyết liệt của các đơn vị quân đội Ukraine đang chống trả quyết liệt.

Quân đội Nga tiếp tục tiến công từ phía bắc (cụm binh lực Kharkiv) sang phía tây và tây nam để bao vây lực lượng AFU trong khu vực. Giao chiến diễn ra gần Izyum. Lực lượng dân quân Lugansk pháo kích Kramatorsk.

Andrei Kosyak, quan sát viên của JCCC thuộc vùng Lugansk (LPR), bị lính Ukraine bắt đã được trả tự do. Anh bị giam trong một trung tâm giam giữ  ở Starobilsk và  được Lực lượng vũ trang Liên bang Nga giải phóng.

Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Donetsk giành được quyền kiểm soát các khu định cư Zachatovo, Khlebodarovka, Novotatarovka về phía tây nam của Volnovakha, Mirne từ phía đông nam của Volnovakha, tiến thêm được 7 km.

Một số lượng lớn các phương tiện quân sự AFU bị phá hủy trong khu định cư Donskoye gần Volnovakha, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra gay gắt ở Volnovakha.

Ngày 5/3, chỉ huy trưởng tiểu đoàn trinh sát độc lập DPR "Sparta" có mật danh là "Vokha" thiệt mạng ở Volnovakha. Anh là sĩ quan thay thế người sáng lập tiểu đoàn đã hy sinh với biệt danh là "Motorola".

Sĩ quan dân quân "Vokha"

Sau khi tiếp tục các hoạt động chiến đấu tấn công gần Mariupol , các đơn vị dân quân DPR chiếm làng Sopine trên vùng ngoại ô phía đông thành phố.

Căn cứ của tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa "Azov" ở làng Sopino, phía đông Mariupol. Trước đây là khu phức hợp du lịch “Azovaya”.

Căn cứ của tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa "Azov" ở làng Sopino

Các đơn vị Lực lượng vũ trang Nga, đang triển khai tiến công trên vùng chiến trường rộng lớn đã giành quyền kiểm soát một số khu định cư ở vùng Zaporizhia : Marfopol, Zatishye, Malinovka, Removka, Orlinoe, Volodino ở phía nam và phía đông của đầu mối giao thông quan trọng Huliaipole; Malaya Tokmachka, Novokarlovka theo hướng từ Polohy đến Orekhov.

Quân đội Nga trong khu vực tiếp tục bao vây thành công các đơn vị AFU, tập trung gần khu vực Volnovakha và ở phía tây Donetsk từ phía tây.

Quân đội Ukraina thương vong phía tây Donetsk

Rất đông người muốn nhận vũ khí ở Zaporizhya, được cho là "phòng thủ lãnh thổ", nhưng không thể rõ được mục đích sử dụng.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra gần Kharkiv. Thành phố bị phong tỏa một phần, nhưng không bị bao vây. Vẫn có thể rời Kharkov bằng tàu hỏa và đường bộ về phía tây. Nhưng lối ra của dân thường từ Kharkiv bị chặn theo hướng biên giới Nga.

Có báo cáo về giao tranh bên trong thành phố và các cột lớn thiết bị quân sự của Nga đang di chuyển về phía thành phố. Có một hoạt động tích cực của hàng không tấn công Nga.

UAF cho nổ tung cây cầu trên con đập bắc qua sông Seversky Donets.
Quân đội Nga tăng cường binh lực về Kharcov

Binh sĩ quân đội Ukraina trên chiến trường Kharcov

Ngày 5/3, quân đội Nga đối mặt với sức kháng cự ác liệt phía tây thủ đô Kiev trong cuộc tấn công. Giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt gần Bucha và Irpen.

Các đơn vị AFU tổ chức các cuộc phản công vào chiến tuyến quân đội Nga khiến cả hai bên đều thương vong. Một số bức ảnh và video Ukraina ghi lại các trang thiết bị của quân đội Nga bị phá hủy.

Vũ khí trang bị quân đội Nga bị chiếm giữ trong trận đánh gần Bucha và Irpen

Các đơn vị quân đội Nga triển khai gần các khu dân cư và chưa tổ chức cuộc tấn công vào vùng Brovary giáp Kyiv.

Quân đội Nga phong tỏa hai thị trấn Chernihiv và Sumy nhưng không tổ chức tấn công. Một máy bay ném bom chiến trường Su-34 của Không quân Nga bị hệ thống phòng không di động MANPAD Stringer bắn hạ ở Chernihiv. Một phi công thiệt mạng và người còn lại bị bắt.

Máy bay chiến đấu Nga bị bắn rơi ở Chernihiv

Tại khu vực Mykolaiv, giao chiến vẫn tiếp diễn ở phía bắc và phía nam thành phố. Quân đội Nga đã bao vây một nửa thành phố. Tối ngày 5/3, Lực lượng vũ trang Nga đã vượt sang phía nam sông Bug, mở rộng chiến tuyến trên bờ đối diện con sông, chiếm làng Yastrebinoe và tăng cường quân dự bị, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc tấn công.

Một số thương vong và tổn thất của quân đội Nga trên tuyến sông Bug

Lực lượng quân đội Ukraina (AFU) bắn hạ một trực thăng chiến đấu của Không quân Nga bằng tên lửa phòng không di động Stinger gần Mykolaiv.

Trên vùng lân cận thành phố Odessa , Lực lượng vũ trang Nga tiến hành các cuộc không kích vào những cơ sở quân sự của AFU trên bờ biển. Không có cuộc đổ bộ đường không, cũng không có bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng quân sự bên trong thành phố.

Lực lượng vũ trang Nga đã bị các đơn vị AFU đẩy lùi khỏi các khu định cư Bashtanka, Piskik và Marianivka ở ngoại ô Mykolaiv. Quân đội Nga tổn thất trang thiết bị quân sự.

Hiện chiến tuyến gần nhất của lực lượng quân đội Nga phía bắc Mykolaiv là ở làng Kashperovo-Mikolayivka.

Trước đó, ngày 5/3, phía bắc Mykolaiv, AFU và các đơn vị phòng thủ lãnh thổ đã cố thủ trong làng Peresadovka và buổi chiều ngày 5/3, quân đội Ukraina tập trung binh lực cho cuộc tấn công mới.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết, trong ngày 5/3 đã phá hủy 5 trạm radar, 2 tổ hợp tên lửa phòng không Buk M-1, trong trận không chiến gần Zhitomir bắn rơi 4 máy bay Su-27 AFU. Lực lượng phòng không gần Nizhyn bắn rơi một chiếc Su-25, bắn hạ một máy bay trực thăng Mi-8 của Không quân Ukraine và một UAV Bayraktar TB-2.

Ngày 5/3, một nhóm biệt kích trinh sát Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào các khu dân cư thị trấn biên giới Belgorod của Nga, phóng một số rocket về hướng ngoại ô Belgorod nhưng không trúng mục tiêu. Không có thương vong nhân sự.

Tính đến ngày 5-6 / 3, cuộc tấn công của Nga đã chậm lại hoặc dừng lại theo nhiều hướng. Chiến dịch tấn công vẫn chưa đạt được kết quả mang tính chiến lược, có nghĩa là thất bại của lực lượng AFU phía đông Ukraina.

Thông tin trên mạng xã hội cho biết, quân đội Nga đang chuẩn bị tăng cường binh lực để đạt được mục đích chiến lược, vô hiệu hóa toàn bộ cụm binh lực quân đội Ukraina phía đông quốc gia này.

Các đơn vị Vệ binh Quốc gia đang được thành lập và triển khai đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng để bảo vệ hậu phương, các tuyến đường giao thông và thông tin liên lạc.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top