Nga: Thành tỷ phú nhờ làm ‘thần tình yêu’

Vị doanh nhân được ví như Cupid thời hiện đại.

Andrey Andreev lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes lần đầu tiên trong năm nay và ước tính có 1,5 tỷ USD tài sản. Doanh nhân người Nga 44 tuổi này có lẽ cũng chẳng khác “ông mai” hay “thần tình yêu” nhiều lắm, trừ việc ông dùng công cụ định vị thay dây tơ hồng và phần mềm nhận diện khuôn mặt thay cung tên.

Andrey Andreev

Andreev ra mắt bảng xếp hạng tỷ phú Forbes năm nay như thiên tài đứng sau 5 ứng dụng hẹn hò nổi tiếng (Nguồn: Badoo).

Andreev tham gia xây dựng 5 ứng dụng hẹn hò trực tuyến thành công, bao gồm Badoo – ứng dụng lớn nhất thế giới với 380 triệu người dùng. Nhóm kỹ sư phần mềm của ông cũng lập và quản lý cơ sở hạ tầng cho Chappy – ứng dụng hẹn hò cho người đồng tính và Huggle – ứng dụng ghép đôi dựa trên những nơi người dùng thường lui tới. Ngoài ra, Badoo nắm giữ 79% cổ phần Bumble – công ty hẹn hò trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ.

Khởi nghiệp “hàng loạt” và niềm đam mê công nghệ

Mặc dù công việc chính là kết nối con người, Andreev lại rất kín tiếng và hiếm khi xuất hiện trên báo. Forbes Nga từng gọi ông là “doanh nhân bí ẩn nhất phương Tây”.

Sinh ra tại Moscow, Andreev tên thật là Andrey Ogandzhantyants. Sau đó ông chuyển sang họ mẹ vì dễ nhớ hơn.

“Đam mê của tôi với công nghệ có từ thuở ban đầu”, vị tỷ phú chia sẻ.

Học tại Đại học Moscow một thời gian trước khi bỏ học năm 18 tuổi (1992), ông vay tiền bố mẹ để đi du lịch quanh châu Âu. Năm 1995, Andreev thành lập Virus – một cửa hàng trực tuyến bán máy tính và phụ kiện cho người dùng Internet của Nga. Ông bán công ty này với giá vài trăm nghìn USD năm 1997, đủ để trả hết tiền nợ gia đình.

2 ứng dụng hẹn hò Tinder và Bumble đều rất nổi tiếng (Nguồn: iStockphoto).

2 ứng dụng hẹn hò Tinder và Bumble đều rất nổi tiếng (Nguồn: iStockphoto).

2 năm sau, ông tạo ra Spylog – một công cụ tính số lượng người truy cập cho các trang web. “Đó là ‘ông tổ’ của Google Analytics”, Andreev tự tự hào nói. Dù không khẳng định Google sao chép, ông tin rằng đế chế công nghệ lấy cảm hứng từ dự án của mình.

Tháng 12/2001, vị tỷ phú rời Spylog và thành lập công ty quảng cáo Begun một năm sau đó. Năm 2008, Google tỏ ý muốn mua lại công ty nhưng thương vụ trị giá 140 tỷ triệu USD cuối cùng không thành vì một số lý do chính trị.

Tiếp tục “chia tay” Begun vào 2004, Andreev sáng lập Badoo từ 2006 nhưng 3 năm sau mới ra mắt. Với trụ sở chính ở London (Anh) và một văn phòng tại Moscow (Nga), công ty hiện có 300 chuyên gia phát triển phần mềm. Từ chối chia sẻ doanh thu nhưng nhà lãnh đạo tiết lộ con số có thể so sánh với Match – công ty đại chúng của Mỹ điều hành nhiều trang web hẹn hò nổi tiếng. Công ty có giá trị thị trường 12,2 tỷ USD này báo cáo doanh thu 1,3 tỷ USD năm ngoái. “Chúng tôi bé hơn nhưng vẫn là một đối thủ lớn”, ông nói.

Cuối 2017, Badoo ra mắt tính năng nhận diện khuôn mặt cho phép người dùng đăng ảnh người mình thích và hệ thống sẽ tìm kiếm những đối tượng có đặc điểm tương tự. “Mọi người rất thích”, Andreev chia sẻ. Ngoài những dự án hiện tại vị tỷ phú cũng đang nghiên cứu những sản phẩm mới với mục tiêu nâng cao kết nối giữa người với người.

Theo Lâm Ngọc (NDH)

Theo Đời sống
back to top