Nga thành lập 20 đơn vị mới đối phó với NATO trên chiến trường châu Âu

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thông báo sẽ thành lập 20 đơn vị mới tại Quân khu phía Tây của Nga để “đối đầu với NATO”. Quyết định được đưa ra để đáp lại những cái gọi là phòng thủ tập thể của phương Tây.

Đồng thời, quân đội Nga sẽ được cung cấp liên tục vũ khí và trang thiết bị quân sự hiện đại. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, 2.000 vũ khí, trang thiết bị vũ khí sẽ được chuyển giao cho quân đội trong năm nay.

Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh, mối đe dọa quân sự tiếp tục gia tăng trên hướng chiến lược phía Tây của Nga. Trong 7 năm qua, cường độ các chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược Không quân Mỹ ở châu Âu dọc biên giới Nga tăng gấp 14 lần. Số lượng những cuộc diễn tập gần biên giới Nga cũng tăng lên và không bao giờ ngừng, thậm chí có tới 2-3 cuộc diễn tập cùng tiến hành. 

Như tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, chỉ ở Ukraine, quân đội nước này có kế hoạch tổ chức 7 cuộc diễn tập chung với các lực lượng NATO năm 2021. Các chiến hạm NATO, trang bị tên lửa hành trình tiến vào Biển Đen với tần suất ngày càng tăng.

“Hành động của các quốc gia phương Tây đang phá hủy hệ thống an ninh toàn cầu và buộc chúng ta phải thực hiện các biện pháp đối phó tương xứng. Chúng ta phải không ngừng củng cố quân đội của mình. Cuối năm nay, khoảng 20 lực lượng và đơn vị quân binh chủng sẽ được thành lập tại Quân khu phía Tây” - ông Shoigu cho biết tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh, hiện đại hóa quân đội Nga chỉ nhằm mục tiêu phòng thủ. Xây dựng các đơn vị mới cũng mang tính phòng thủ, sẵn sàng đối phó với những diễn biến phức tạp.

Các quốc gia NATO và phương Tây thường xuyên lên tiếng cáo buộc Moscow di chuyển lực lượng quân sự trên vùng biên giới lãnh thổ Nga trong bối cảnh leo thang căng thẳng gần đây trên vùng miền Đông Ukraine. Những kế hoạch mới của Quân đội Nga sẽ lại khiến truyền thông phương Tây sôi sục. Sẽ có những làn sóng  cáo buộc mới, củng cố hình ảnh Nga như một kẻ xâm lược khủng khiếp đối với các quốc gia châu Âu và hệ thống an ninh toàn cầu.

Nga từ lâu đã không chú ý đến những cáo buộc của truyền thông phương Tây, nhưng các quốc gia phương Tây, đặc biệt các nước vùng Baltic sẽ phải gia tăng chi phí quốc phòng cho vũ khí trang bị, cho sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ của những quốc gia này và phụ thuộc chặt chẽ hơn cả về kinh tế, chính trị và quân sự vào Washington.

Theo TGO
back to top