Nga: Tàu ngầm khoa học độ sâu lớn của Hải quân gặp nạn, 14 quân nhân hy sinh

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Quốc phòng Nga thông báo: ngày 01.07.2019, một phương tiện lặn ngầm nghiên cứu biển sâu của Hải quân Nga bị hỏa hoạn khi đang nghiên cứu đáy biển thuộc lãnh hải, khiến 14 quân nhân thiệt mạng.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Thiết bị lặn ngầm nghiên cứu khoa học độ sâu lớn, được sử dụng để nghiên cứu đáy biển sâu phục vụ cho những nhu cầu của Hải quân Nga, hoạt động trong vùng nước lãnh hải quốc gia, trong quá trình đo đạc độ sâu đáy biển thì xuất hiện hỏa hoạn”.

Thủy thủ đoàn đã quyết liệt tiến hành những biện pháp dập tắt ngọn lửa vừa bùng phát, nhờ đó đã cứu được tàu ngầm độ sâu lớn, nhưng 14 người hy sinh, nguyên nhân chính là bị ngộ độc khí vụ hỏa hoạn. Những người sống sót hiện đang được điều trị phục hồi trong quân y viện.

Theo tổng thống Nga Vladimir Putin, trong số những người thiệt mạng có 7 đại tá hải quân (thuyền trưởng hạng nhất), 2 anh hùng Liên bang Nga.

Đến thời điểm này, thiết bị lặn ngầm độ sâu lớn được đưa về huyện Severomorsk. Một ủy ban điều tra Quốc gia bắt đầu tiến hành những hoạt động đầu tiên của quá trình điều tra.

Lực lượng Hải quân Nga cũng thành lập một ủy ban đặc biệt do do tư lệnh trưởng Hải quân, đô đốc Nikolay Evmenov lãnh đạo để tiến hành điều tra độc lập. Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn vẫn chưa được xác định.

Giám đốc Cơ quan An toàn Hạt nhân và Bức xạ Na Uy - ông Per Strand - trả lời phỏng vấn của Reuters, dẫn nguồn từ các quan chức Nga giấu tên cho rằng vụ hỏa hoạn trên tàu ngầm nghiên cứu khoa học độ sâu lớn của Nga là do vụ nổ khí đốt. Ông cũng nói thêm rằng cơ quan của ông không phát hiện bất kỳ mức độ phóng xạ nào bất thường sau sự cố. 

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ bản tin của Reuters, khẳng định không cung cấp thông tin cho bất kỳ quan chức Na Uy nào về thảm họa.

Đêm 01.07.2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc họp khẩn cấp với Bộ trường Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về vụ hỏa hoạn trên tàu nghiên cứu biển sâu của Hải quân Nga.

Tổng thống Nga gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân những người đã mất, ra lệnh cho tướng Shoigu đích thân bay đến địa bàn neo đậu của tàu ngầm nghiên cứu khoa học.

Theo văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga, sau khi đến Severomorsk, ông Sergei Shoigu đã tiến hành cuộc họp với các thành viên ủy ban điều tra nguyên nhân vụ cháy. Trong cuộc họp này, báo cáo cho bộ trưởng Shoigu dự kiến kế hoạch và những hoạt động đầu tiên sẽ là là tư lệnh trưởng Hạm đội biển Bắc, phó đô đốc Alexander Moiseyev, Tư lệnh trưởng Lực lượng hải quân Nga, đô đốc Nikolai Evmenov.

Sau cuộc họp, bộ trưởng Quốc phòng đã nhận xét, các quân nhân Hải quân Nga trong tình huống khẩn cấp đã hành động như những người anh hùng. Ông nói: “khi bùng phát hỏa hoạn, việc đầu tiên là các quân nhân Nga là đẩy đại diện của ngành công nghiệp dân sự ra khỏi khoang, đóng cửa nắp để ngọn lửa không lan tràn và cố gắng dập lửa cứu tàu”. Nhờ hành động dũng cảm quên mình này, các quân nhân Hải quân Nga đã cứu những người còn lại và tàu ngầm nghiên cứu khoa học độ sâu lớn.

Theo tướng Shoigu, vì những hành động dũng cảm quên thân, những quân nhân hy sinh trong thảm họa tàu ngầm khoa học độ sâu lớn sẽ được trao tặng danh hiệu cao quý nhất của Liên bang Nga. Bộ Quốc phòng Nga cũng gặp gỡ, chia buồn và giúp đỡ thân nhân, gia đình những quân nhân Hải quân, thiệt mạng trên tàu ngầm.

Theo Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top