Nga tăng cường sử dụng các phương tiện bay không người lái tại Ukraina

Quân đội Nga bắt đầu tăng cường sử dụng các phương tiện bay không người lái (UAV) trong cuộc chiến ở Ukraine, đó là các UAV trinh sát, UAV tấn công và cả UAV mục tiêu để trinh sát, nghi binh đánh lừa và tấn công các đối tượng quan trọng.

Ngày 4/3, TV Zvezda công bố video, ghi lại hoạt động của một máy bay không người lái (UAV) chiến đấu Kronshtadt Orion, tấn công trung tâm chỉ huy và điều hành của Tiểu đoàn Biệt kích tấn công số 24 "Aidar" trên một địa bàn không xác định của Ukraine.

Video ghi lại một số vụ nổ tiếp theo, cho thấy cuộc tấn công đã đánh trúng vũ khí và đạn dược trong trung tâm.

UAV chiến đấu Orion tấn công trung tâm bằng tên lửa X-BPLA , phiên bản phóng từ trên không của tên lửa chống tăng có điều khiển laser bán chủ động Kornet-D. Không có thông tin về các thông số kỹ thuật của tên lửa.

UAV Orion mới được đưa vào biên chế của quân đội Nga, có thời gian hoạt động liên tục 24 giờ, bán kính phạm vi tác chiến 250 km.

Máy bay không người lái chiến đấu Nga tham gia chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Việc Nga đưa vào tham chiến các UAV tấn công trên lãnh thổ Ukraine, về cơ bản Nga đã hoàn toàn khống chế không phận Ukraina. Nhờ đó, quân đội Nga có thể sử dụng rộng rãi các UAV để nhận thức, kiểm soát không gian chiến trường và giảm thiểu thương vong.

Quân đội Ukraine tuyên bố, phòng không quốc gia này đã bắn hạ 3 UAV kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ngày 24/2. Ngày 2/3, truyền thông Ukraine công bố các bức ảnh khẳng định một UAV của Nga bị bắn rơi. Nhưng phương tiện bay bị trúng đạn là một mục tiêu trên không Eniks E95M được quân đội Nga phóng lên đánh lừa hệ thống phòng không Ukraine và phát hiện mục tiêu.

Nga sử dụng UAV mục tiêu trinh sát phòng không Ukraina

E95M được phát triển bởi công ty Eniks của Nga, phục vụ huấn luyện chiến đấu và thử nghiệm các hệ thống phòng không. UAV mô phỏng các mục tiêu cơ động như UAV, bom bay có ​​điều khiển, tên lửa hành trình, máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng.

UAV mục tiêu trên không có phạm vi hoạt động 50 km, được trang bị thấu kính Luneberg, bộ gương phản xạ radar góc, bộ khí tài tạo khói pyro và cả bẫy hồng ngoại.

Nga sử dụng mục tiêu trên không E95M làm mồi để nghi binh đánh lừa các hệ thống phòng không của Ukraina, xác định vị trí các loại vũ khí phòng không và tấn công tiêu diệt bằng hỏa lực tầm xa.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top